posttoday

แก้ปมส่งออกรถยนต์ ไทยชงเวียดนามทำมาตรฐานร่วม

04 สิงหาคม 2561

"สนธิรัตน์" รุกขอเวียดนามจัดทำมาตรฐานร่วมตรวจสอบรถยนต์ หวังลดอุปสรรคการค้า ชงไทยเป็นฐานซัพพลายเชนชิ้นส่วนยานยนต์

"สนธิรัตน์" รุกขอเวียดนามจัดทำมาตรฐานร่วมตรวจสอบรถยนต์ หวังลดอุปสรรคการค้า ชงไทยเป็นฐานซัพพลายเชนชิ้นส่วนยานยนต์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว. พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 3 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ว่า ไทยได้หยิบยกประเด็นการออกระเบียบควบคุมการนำเข้ารถยนต์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 ของเวียดนาม ที่กำหนดให้รถยนต์ที่นำเข้าทุกรุ่น ทุกแบบ และทุกครั้ง ต้องตรวจสอบมาตรฐานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยกับห้องทดลองของรัฐบาลเวียดนาม ซึ่งไทยได้เสนอให้เวียดนามจัดทำความตกลงยอมรับร่วม (เอ็มอาร์เอ) มาตรฐาน ยานยนต์ไทย-เวียดนาม เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการขอเอกสารรับรองจากหน่วยงานรัฐ และแก้ปัญหาการเสียเวลาและค่า ใช้จ่ายที่หน่วยงานทั้งสองฝ่ายตรวจซ้ำ ในเรื่องเดียวกัน

ทั้งนี้ เวียดนามได้ตอบรับข้อเสนอของไทย และตกลงจะนำเรื่องการจัดทำเอ็มอาร์เอเสนอต่อกระทรวงคมนาคมของเวียดนาม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลกฎระเบียบดังกล่าวให้หารือร่วมกับไทยในการผลักดันให้มีเอ็มอาร์เอร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งออกรถยนต์ของไทยมายังตลาดเวียดนามได้อย่างสะดวกต่อไป

"ถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งเวียดนามยอมรับที่จะนำข้อเสนอของไทยไปพิจารณา โดยขั้นตอนต่อไปจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยหารือทางด้านเทคนิคร่วมกับกระทรวงคมนาคมของเวียดนาม เพื่อให้มีการจัดทำเอ็มอาร์เอร่วมกัน เพราะปัจจุบันเวียดนามมีห้องปฏิบัติตรวจสอบรถยนต์เพียง 1 แห่ง ซึ่งไม่เพียงพอ ทำให้การ ส่งออกรถยนต์ของไทยไปเวียดนามจากเดิมใช้เวลา 3-4 วัน เพิ่มเป็น 30 วัน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ การผลักดันเอ็มอาร์เอให้ใช้ ห้องปฏิบัติการของไทยตรวจรับรองและส่งออกไปเวียดนาม โดยไม่ต้องตรวจ ซ้ำจะช่วยลดระยะเวลาของการตรวจสอบทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้น และไทยได้เสนอให้ส่งบุคลากรด้านการตรวจมาตรฐาน รถยนต์เข้ามาอบรมที่ไทยด้วย โดยจะประสานสถาบันยานยนต์ของไทยในเรื่องการฝึกอบรมต่อไป รวมทั้งยังเสนอให้เวียดนามใช้ไทยเป็นฐานซัพพลายเชนชิ้นส่วนรถยนต์ให้เวียดนาม ซึ่งถือเป็นความร่วมมือที่จะสนับสนุนนโยบายรถยนต์แห่งชาติของเวียดนาม เพราะไทยมองเวียดนามเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่จะต้องขับเคลื่อนไปพร้อมกันในทุกเรื่อง รวมถึงความร่วมมือในด้านผลไม้และข้าวที่ไทยควรมียุทธศาสตร์ร่วมกัน

สำหรับการส่งออกรถยนต์ไทยไปตลาดเวียดนามตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-20 ก.ค. 2561 มีจำนวน 1.17 หมื่นคัน ถือว่า ลดลงไม่มาก โดยทั้งปี 2560 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกรถยนต์ไปเวียดนาม 3.37 หมื่นคัน