posttoday

เวียดนามช็อกภาษีข้าว จีนปรับขึ้นพรวดจาก5เป็น50% ภายใต้กรอบเอฟทีเออาเซียน

26 กรกฎาคม 2561

ราคาข้าวเวียดนามร่วงหนัก หลังจีนขึ้นภาษีนำเข้าข้าวนอกโควตาทุกชนิดจากอัตรา 5% เป็น 50% มีผล 1 ก.ค. 2561

ราคาข้าวเวียดนามร่วงหนัก หลังจีนขึ้นภาษีนำเข้าข้าวนอกโควตาทุกชนิดจากอัตรา 5% เป็น 50% มีผล 1 ก.ค. 2561

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาส่งออกข้าวของเวียดนามได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผล กระทบหลังจากที่จีนได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวทุกชนิดภายใต้กรอบเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อาเซียน-จีน จากอัตรานำเข้าข้าวนอกโควตาที่จีนผูกพันไว้กับองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) ที่เรียกเก็บ 5% เพิ่มเป็น 50% มีผลเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเวียดนามอย่างมาก เนื่องจากเวียดนามมีการส่งออกข้าวนอกโควตาผ่านชายแดนเวียดนามและจีนมีปริมาณมากถึง 2 ล้านตัน/ปี ทำให้การส่งออกข้าวผ่านชายแดนชะลอตัวลง

"การขึ้นภาษีข้าวทุกชนิดของจีนภายใต้กรอบเอฟทีเออาเซียน-จีน ซึ่งเป็นข้าวนอกโควตา ทางเวียดนามได้รับผลกระทบมาก เพราะมีการค้าขายผ่านชายแดนเยอะ แต่ไทยไม่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีของจีนเท่าไหร่ เพราะลูกค้าจีนจะซื้อข้าวจากไทยภายใต้โควตาดับเบิ้ลยูทีโอส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิ" นายชูเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาข้าวของเวียดนามคาดว่าจะหยุดชะงักเพียงชั่วคราว เพราะมีการประเมินว่าจีนยังต้องนำเข้าข้าวจากเวียดนามเข้ามาในประเทศ แม้ว่าราคาข้าวจะถูกเก็บภาษี ซึ่งทำให้ผู้บริโภคชาวจีนต้องซื้อขายในราคาแพงขึ้น แต่เชื่อว่ารัฐบาลจีนน่าจะมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป อีกทั้งผลผลิตข้าวขาวของเวียดนามเริ่มหมดแล้ว ดังนั้นราคาน่าจะปรับตัวสูงขึ้นในไม่ช้า

รายงานข่าวแจ้งว่า ภาวะราคาข้าวขาว 5% ของเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 405-420 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน จากระดับ 425-430 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มราคาข้าวของประเทศคู่แข่งที่ปรับลดลงท่ามกลางภาวะตลาด ที่ค่อนข้างเงียบเหงา ขณะที่ผลผลิตข้าวฤดูการผลิตฤดูร้อน-ใบไม้ร่วง (The summer-autumn crop) ในเขตที่ราบลุ่มแม่น้ำโขงกำลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้อุปทานข้าวในตลาดในช่วงนี้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ วงการค้าข้าวยังคาดการณ์ว่าภาวะการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะชะลอลง เนื่องจากระดับราคาข้าวของเวียดนามสูงกว่าประเทศคู่แข่ง เช่น ไทย อินเดีย ปากีสถาน เป็นต้น โดยในขณะนี้ผู้ส่งออกของเวียดนามไม่สามารถที่จะทำสัญญาขายข้าวให้ต่างประเทศได้ เพราะราคาสูงกว่าคู่แข่งอื่นๆ อีกทั้งรัฐบาลจีนได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าข้าวจากประเทศสมาชิกอาเซียน ทำให้กระทบต่อการ ส่งออกข้าวของเวียดนามด้วย

ภาพประกอบข่าว