posttoday

หนุนค้าไทย-เมียนมา

21 กรกฎาคม 2561

รัฐไทย-เมียนมา หารือเพิ่มจุดผ่านแดนถาวร กระตุ้นการค้าสองชาติขยายตัว

รัฐไทย-เมียนมา หารือเพิ่มจุดผ่านแดนถาวร กระตุ้นการค้าสองชาติขยายตัว

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยในงานสัมมนาด้านเศรษฐกิจ เมียนมาอินไซต์ 2018 ว่า สถิติล่าสุดในช่วง3-4 ปีที่ผ่านมา การค้าระหว่างทวิภาคีระหว่างไทย-เมียนมา มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนและการค้าชายแดนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

“ปัจจุบันประเทศไทยมีจุดผ่านแดนที่เป็นจุดในการส่งเสริมการค้าร่วมกับประเทศเมียนมาอยู่ทั้งสิ้น 4 จุด และขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกันในเรื่องการเพิ่มจุดผ่านแดนแบบถาวรขึ้นอีก 2 จุด เพื่อต้องการให้เกิดความยั่งยืนด้านการค้าระหว่างกัน” นายพิเชฐ กล่าว

สำหรับการจัดงานสัมมนาด้านเศรษฐกิจ เมียนมา อินไซต์ นี้ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยหน่วยงานของทั้งสองประเทศ ประกอบด้วย สถานทูตไทยในประเทศเมียนมา และสมาคมนักธุรกิจไทยในประเทศเมียนมา เป็นผู้ริเริ่มขึ้น ซึ่งปีนี้มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่านักธุรกิจไทยมีความสนใจที่จะลงทุนและทำการค้าในประเทศเมียนมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า การร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เศรษฐกิจของไทยในกรอบของการพัฒนาภูมิภาค ไม่เพียงแต่ในทวิภาคีระหว่างไทยกับเมียนมา แต่รวมถึงซีแอลเอ็มวีที ก็สามารถเจริญเติบโตไปพร้อมๆ กัน อย่างไรก็ดีนักธุรกิจไทยจะต้องช่วยในเชิงสังคมของเมียนมาด้วย อาทิ การช่วยพัฒนาคน บุคลากร หรือการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมกับการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

สำหรับงานสัมมนาด้านเศรษฐกิจเมียนมา อินไซต์ 2018 เป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลอง ครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เมียนมา โดยมีรัฐมนตรีจากประเทศเมียนมาเข้าร่วมงานสัมมนา อาทิ นายตอง ตุน รมว.รัฐบาลกลางของประเทศเมียนมา นายโอน หม่อง รมว.การโรงแรมและการท่องเที่ยว นายเซ็ท อ่อง รมช.วางแผนและการคลัง นายมิน จอ ลวิน รมว.กิจการเทศบาลและการก่อสร้าง รัฐมอญ เป็นต้น

บรรยายภาพ -  เจาะลึกเมียนมา : พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กลาง) เป็นประธานเปิดงานสัมมนาด้านเศรษฐกิจ "เมียนมา อินไซต์ 2018" โดยมี จักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง (ซ้าย) และสรศักดิ์ กีรติโชคชัยกุล นายกสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา (ขวา) ให้ข้อมูลภาพรวมของโอกาสลงทุนในเมียนมา