posttoday

อพท.อัพกึ๋นบุคลากร พัฒนาการท่องเที่ยว

17 กรกฎาคม 2561

สภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกจับมือ อพท.อบรมบุคลากรภายใน 2 หลักสูตร เทียบมาตรฐานโลก

สภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกจับมือ อพท.อบรมบุคลากรภายใน 2 หลักสูตร เทียบมาตรฐานโลก

พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (จีเอสทีซี) จัดอบรมให้แก่บุคลากรระดับปฏิบัติการและระดับผู้บริหารจำนวน 30 คน รวม 2 หลักสูตรประกอบด้วย หลักสูตรการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (เอสทีทีพี) และหลักสูตรพัฒนาผู้ฝึกอบรม (วิทยากร) ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (ทีโอที) การจัดอบรมครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของโลกที่สภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกจัดอบรมให้กับหน่วยงานระดับองค์กร

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับความรู้ให้กับบุคลากรภายในองค์กรให้เข้าใจเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานระดับโลก และจะได้นำความรู้ที่ได้รับออกไปเผยแพร่ให้กับภาคีเครือข่ายต่อไป โดยผู้อบรมหลักสูตรเอสทีทีพีจะได้รู้เกี่ยวกับเกณฑ์พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก รู้เรื่องการเชื่อมโยงการพัฒนาการท่องเที่ยวด้านต่างๆ เพื่อความยั่งยืนซึ่งนำไปปรับใช้กำหนดเป้าหมาย รู้เรื่องนโยบายการจัดทำแผนงานโครงการ และพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่พิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหลักสูตรทีโอทีเป็นการอบรมเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญในระดับวิทยากร จะได้นำเกณฑ์พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกไปฝึกอบรมให้กับหน่วยงานต่างๆ

“อพท.มีเป้าหมายขยายการถ่ายทอดความรู้ กระจายออกไปให้กับชุมชนใน 8 คลัสเตอร์ ครอบคลุม 37 จังหวัด และล่าสุดสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกยังได้รับรองเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทยที่ถอดบทเรียนร่วมกับภาคีเครือข่ายว่าเป็นเกณฑ์ที่สอดคล้องกับเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก และเป็นที่ยอมรับในระดับโลกด้วย” พ.อ.นาฬิกอติภัค กล่าว

บรรยายภาพ -ปั้นบุคลากร : พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ร่วมกับสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global Sustainable Tourism Council : GSTC) จัดอบรมให้แก่บุคลากรระดับปฏิบัติการและระดับผู้บริหาร เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน