posttoday

เร่งเพิ่มยอดการค้ากัมพูชา

04 กรกฎาคม 2561

ไทย-กัมพูชา จับมือผลักดันการค้า ตั้งเป้าดันยอด 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2563

ไทย-กัมพูชา จับมือผลักดันการค้า ตั้งเป้าดันยอด 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2563

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดให้นายลง วิซาโล เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะในวันที่ 4 ก.ค. 2561 เพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับกัมพูชา ให้บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2563 ตามที่ทั้งสองประเทศได้ตั้งเป้าไว้

"กัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกับไทย มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังเป็นประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี (GSP+) จากสหรัฐ และการยกเว้นภาษีจากสหภาพยุโรปในทุกสินค้า ยกเว้นอาวุธตามเกณฑ์ (Everything But Arm : EBA) และมีอัตราการขยายตัวของประชากรวัยแรงงาน สูงเป็นอันดับ 2 ในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี รองจาก สปป.ลาว จึงเป็นประเทศที่เหมาะแก่การเข้าไปลงทุน" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ไทยจะใช้โอกาสในการหารือถึงแนวทางส่งเสริมการค้า การลงทุน โดยเฉพาะการผลักดันการค้าชายแดนตามยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งก่อนหน้านี้ รมว.พาณิชย์ ทั้งสองฝ่ายได้ ลงนามร่วมกันในช่วงการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จะร่วมมือกันลดอุปสรรคทางการค้า อาทิ การผลักดันให้กัมพูชาเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเพื่อยกเว้นการเก็บภาษีซ้อนโดยเร็วที่สุด การเร่งรัดให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการผ่านแดนสินค้าระหว่างไทย-กัมพูชา รวมทั้งไทยยังเตรียมหารือถึงแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกัมพูชา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเข้าไปลงทุนของไทยที่มักประสบปัญหาการขาดแคลนผู้บริหารชาวกัมพูชา เพื่อให้ไทยและทุกประเทศในซีแอลเอ็มวีสามารถเติบโตไปพร้อมกันได้ตามนโยบาย "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

สำหรับกัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทยในโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) การค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 5,419.7 ล้านดอลลาร์ โดยในปี 2560 การค้ารวมไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 6,164.9 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.9% โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 4,375.1 ล้านดอลลาร์ สำหรับการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา มีมูลค่ารวม 125,364.14 ล้านบาท คิดเป็น 59.98% ของมูลค่าการค้าทั้งหมด สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปกัมพูชา ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องดื่ม รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เป็นต้น ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งจากผัก ผลไม้ สินแร่โลหะอื่นๆ--จบ--