posttoday

ดึงอาเซียนเที่ยวไทย

29 มิถุนายน 2561

ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน เทียบชั้นจีน เน้นเจาะกลุ่มครอบครัว ผู้หญิงและเจนวาย

ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนเข้าไทยทะลุ 10 ล้านคน เทียบชั้นจีน เน้นเจาะกลุ่มครอบครัว ผู้หญิงและเจนวาย

น.ส.วไลลักษณ์ น้อยพยัคฆ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนตลาดนักท่องเที่ยวอาเซียนให้เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นทั้งจำนวนและรายได้ โดยตั้งเป้าที่จะดึงนักท่องเที่ยวอาเซียนให้มาไทยให้ได้ 10 ล้านคน ภายในปี 2562 ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนมีสัดส่วนเท่ากับตลาดนักท่องเที่ยวจากจีนในปัจจุบัน

"ขณะที่เป้าหมายด้านรายได้จากนักท่องเที่ยวในตลาดอาเซียนปี 2562 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% จากปีนี้ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายท้าทายที่ต้องทำให้ได้ โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะร่วมมือกับสายการบินต่างๆ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์เส้นทางบินตรงจากเมืองรองของประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่เมืองรองของไทย เพื่อกระจายการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ด้านการ ท่องเที่ยว" น.ส.วไลลักษณ์ กล่าว

สำหรับแผนงานในปี 2562 ที่จะใช้ดำเนินการเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น ส่วนหนึ่งจะหันมาทำตลาดในกลุ่มที่มีรายได้และกำลังซื้อสูง เช่น กลุ่มครอบครัวและกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้หญิง รวมทั้งเน้นส่งเสริมการเป็นเป้าหมายปลายทางในช่วงวันหยุด (วีกเอนด์) เพื่อเจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มเจนวายในอาเซียนด้วยการนำเสนอโปรดักต์ที่มีความหรูหรา (ลักซ์ชัวรี่)

ทั้งนี้ ในปี 2561 คาดว่าจะมีนัก ท่องเที่ยวจากอาเซียนเดินทางเข้ามาประเทศไทยรวม 9.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อนที่มี 9.11 ล้านคน และคาดว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 269,971.95 ล้านบาท

"ปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจากเวียดนามจะเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยทะลุ 1 ล้านคน เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์ ซึ่งแผนงานระยะยาวของ ททท.จะเน้นจูงใจให้นักท่องเที่ยวเกิดการใช้จ่ายมากขึ้นควบคู่กับการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อกระจายรายได้ลงชุมชนมากขึ้น" น.ส.วไลลักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีแผนทำตลาดนักท่องเที่ยวชาวอินเดียด้วย โดยตั้งเป้าปี 2563 จะดึงนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้ามาประเทศไทยให้ได้ 2 ล้านคน จากปี 2561 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้ามาประเทศไทย 1.6 ล้านคน โดยจะมาจากกลุ่มคู่แต่งงาน กลุ่มที่เข้ามาจัดงานแต่งงานและเฉลิมฉลอง รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้หญิง