posttoday

ธุรกิจจีนเชื่อมั่นไทย ผลสำรวจดัชนีคาดเศรษฐกิจไตรมาส2โตรับลงทุน-ส่งออกเพิ่ม

28 มิถุนายน 2561

นักธุรกิจจีนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 โตต่อเนื่อง แต่ห่วงสงครามการค้าปัจจัยเสี่ยงกระทบ

นักธุรกิจจีนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 โตต่อเนื่อง แต่ห่วงสงครามการค้าปัจจัยเสี่ยงกระทบ

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกหอการค้าไทย-จีน 500 ราย จาก 8,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการสำรวจภาวะเศรษฐกิจไทยครั้งแรกในรอบ 108 ปี เพื่อจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย-จีน (Thai CC Sentiment Index) พบว่า สถานการณ์ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในอนาคต โดยเปรียบเทียบการคาดการณ์ในไตรมาส 2 ปี 2561 กับไตรมาสแรกปี 2561 พบว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 มีค่าดัชนีเท่ากับ 66.3 สูงกว่าค่าดัชนีไตรมาสแรกที่มีค่า 64.0

ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 เป็นผลจากการบริโภคภายในประเทศ ส่งออก รวมทั้งภาคการท่องเที่ยว และเป็นที่น่าสังเกตว่ากิจการภาคก่อสร้างที่ถูกสำรวจมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปี 2561 เติบโตขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีค่าดัชนีสูงถึง 80

"ตัวเลขดัชนีการส่งออกแม้ว่าจะอยู่ที่ 59.7 ลดลงจากไตรมาสแรกเล็กน้อยที่มีค่าดัชนีที่ 62.1 แต่ก็เชื่อว่าการส่งออกยังเป็นแรงส่งออกที่สำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ส่วนการบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้น โดยมีค่าดัชนี 56.8 เพิ่มขึ้น จาก 55 การลงทุนภาคเอกชนค่าดัชนีอยู่ที่ 53.8 เพิ่มขึ้นจาก 52.9" นายจิตติ กล่าว

สำหรับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน เป็นปัจจัยกดดันการค้าโลกและเศรษฐกิจไทย ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากสินค้าที่ได้รับผล กระทบ เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยี มีอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องทั่วโลกจำนวนมาก แต่ยังมั่นใจว่าทั้งสหรัฐและจีนจะมีทางออกของปัญหาร่วมกันในทางที่ดี

นายประสงค์ เอาฬาร กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า ภาคการขนส่งและขายปลีกมีโอกาสชะลอตัว เนื่องจากมีการแข่งขันสูง ทำให้ไม่สามารถตั้งราคาขายได้ตามใจชอบ ส่วนค่าเงินบาทยังเป็นประเด็นที่ภาคธุรกิจกังวล

นายชโยดม สรรพศรี อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและจีนในปี 2561 คาดว่าประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการเติบโตด้านการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยว ชาวจีนที่เพิ่มมากขึ้น