posttoday

ลุยเชื่อมท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง

27 มิถุนายน 2561

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกกำลัง 6 สมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง จัด "Mekong Tourism Forum 2018" เชื่อมท่องเที่ยวภูมิภาค

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกกำลัง 6 สมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง จัด "Mekong Tourism Forum 2018" เชื่อมท่องเที่ยวภูมิภาค

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการเป็นเจ้าภาพประชุมแม่โขง ทัวริซึม ฟอรั่ม 2018 (MTF 2018) ที่ จ.นครพนม ว่า การประชุมท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (MTF 2018) เป็นเวทีการประชุมประจำปี สำหรับ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา จีน (ยูนนานและกวางสี) สปป.ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม ได้พบปะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาการตลาดและการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งนำเสนอโอกาสในเชิงบวก เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐและเอกชนในการผลักดันให้การท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกในกลุ่ม จีเอ็มเอสเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกัน

สำหรับกิจกรรมในการประชุมแม่โขง ทัวริซึม ฟอรั่ม 2018 ได้แก่ การประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวครั้งที่ 41 (TWG-41) ซึ่งจะเป็นการประชุมในระดับนโยบาย ด้านการท่องเที่ยวอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ของประเทศสมาชิกจีเอ็มเอสร่วมกับ ผู้แทนสำนักงานประสานความร่วมมือการท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำโขง (เอ็มทีซีโอ) และ ผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา และความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงปี 2558-2568 แผนยุทธศาสตร์การตลาดท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงปี 2558-2563 และแผนงานการท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงปี 2561

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะใช้เวทีนี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาของอาเซียนและเอเชียใต้ และจะขอความร่วมมือประเทศสมาชิกในการสนับสนุนโครงการดังกล่าว

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า จ.นครพนม เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำโขง แม้ว่าปัจจุบันยังถือเป็นเมืองรองด้านการท่องเที่ยว แต่เนื่องจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ฐานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน และนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล เชื่อว่าจะนำไปสู่ความเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกัน ซึ่งจะก่อประโยชน์แก่การท่องเที่ยวของไทยและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ภาพประกอบข่าว