posttoday

ชูริเวียร่าดึงการลงทุน

07 มิถุนายน 2561

“วีระศักดิ์” เผย UNWTO เห็นศักยภาพไทย เตรียมจัด Investment Forum ด้านการท่องเที่ยว หวังใช้เป็นเวทีดึงการลงทุนในริเวียร่า

“วีระศักดิ์” เผย UNWTO เห็นศักยภาพไทย เตรียมจัด Investment Forum ด้านการท่องเที่ยว หวังใช้เป็นเวทีดึงการลงทุนในริเวียร่า

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้นำคณะนายซูแร็บ โปโลลิคาชวิลี ผู้อำนวยการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอ) ลงพื้นที่เพื่อดูศักยภาพแนวทางพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก (ไทยแลนด์ริเวียร่า) ประกอบด้วย จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง พบว่าทางยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอให้ความสนใจมาก จึงมีแนวคิดที่จะจัดอินเวสต์เมนต์ฟอรั่มด้านการท่องเที่ยวขึ้นที่ประเทศไทย คาดว่าน่าจะมีขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสของไทยในการหาผู้ร่วมลงทุนในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว

“เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับไทย เพราะเป็นครั้งแรกที่ยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอ ซึ่งเป็นองค์กรด้านการท่องเที่ยวระดับโลกเลือกที่จะมาจัดฟอรั่มนี้ในประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าทางยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอมองเห็นถึงโอกาสและศักยภาพในการลงทุนพัฒนาด้านการท่องเที่ยวในไทย” นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าคนที่จะมาร่วมงานจะมีทั้งนักเศรษฐศาสตร์ นักลงทุน และผู้สนับสนุนแหล่งเงินทุนในการพัฒนา เพราะตอนนี้นักลงทุนทั่วโลกกำลังอยากที่จะลงทุนเพื่อให้เงินทำงาน โดยเฉพาะภาคบริการ จึงทำให้โครงการริเวียร่าของประเทศไทยเป็นอีกโครงการลงทุนที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ดี ทางยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอได้สอบถามถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับและความเสี่ยงในการลงทุน ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้นำเสนอถึงความคืบหน้าและความชัดเจนในการพัฒนาพื้นที่ริเวียร่าให้กับทางยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอรับทราบทั้งแผนการพัฒนารถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และแนวทางการพัฒนาพื้นที่แล้ว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะลงทุนที่อยู่ในยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอได้มีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการในหลายๆ โครงการและหลายๆ ประเทศแล้ว เช่น การลงทุนสร้างท่าเรือ โรงแรม-รีสอร์ท และบังกะโลระดับไฮเอนด์แล้ว ส่วนจะต้องมีกฎหมายการลงทุนเฉพาะหรือไม่นั้น คงต้องรอดูผลจากโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ก่อน