posttoday

ไปรษณีย์ไทยรุกอาเซียนประเดิมจัดส่ง13จุดหมายปลายทาง5ประเทศรับอี-คอมเมิร์ซโต

31 พฤษภาคม 2561

ไปรษณีย์ไทยเปิดตัว ePacket จัดส่งสินค้าข้ามประเทศ ประเดิม 13 จุดหมายปลายทาง 5 ชาติอาเซียน

ไปรษณีย์ไทยเปิดตัว ePacket จัดส่งสินค้าข้ามประเทศ ประเดิม 13 จุดหมายปลายทาง 5 ชาติอาเซียน

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท.) เปิดเผยว่า บริการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศของไปรษณีย์ไทยในปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตขึ้น 14% คิดเป็นมูลค่า 4,000 ล้านบาท จากปี 2560 ที่มี มูลค่า 3,500 ล้านบาท จากปัจจัยการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ และการเปิดตัวบริการใหม่ๆ ของไปรษณีย์ โดยล่าสุดเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวบริการใหม่ "ePacket" เจาะกลุ่มอี-คอมเมิร์ซ ให้บริการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศราคาย่อมเยา สำหรับการจัดส่งสินค้าที่มีน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม

ทั้งนี้ ได้เริ่มต้นจัดส่งยังจุดหมายปลายทาง 13 ประเทศหลัก ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ มัลดีฟส์ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน และมาเก๊า โดยอนาคตจะเปิดจุดหมายปลายทางเพิ่มอีก 3 ประเทศ ได้แก่ นิวซีแลนด์ อินเดีย ฟิลิปปินส์ และจะขยายจุดหมายปลายทางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ePacket ได้จับมือร่วมกับ eBay เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ เพื่อให้บริการพ่อค้าแม่ค้าชาวไทย 1 หมื่นราย ที่วางขายสินค้าใน eBay สำหรับ 13 จุดหมายปลายทางแรกของบริการ "ePacket" ได้พิจารณาจากความต้องการจัดส่งสินค้าของกลุ่มผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซที่ใช้บริการไปรษณีย์ไทยเป็นหลัก โดย 13 พื้นที่ดังกล่าวครอบคลุมจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศในการส่งสินค้าขาออกของอี-คอมเมิร์ซ 70-80% ซึ่งครอบคลุมการจัดส่ง 4 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม และอนาคตจะขยายไปยังฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมีอีก 4 บริการในการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศ ได้แก่ บริการ EMS World จัดส่งสินค้าทั่วโลก 95 ประเทศ บริการ EMS One Price จัดส่ง 39 ประเทศ บริการ Courier Post บริการระดับพรีเมียม จับมือร่วมกับ DHL จัดส่ง 25 ประเทศทั่วโลก และบริการ Logispost World จัดส่งสินค้าสำหรับ ผู้ประกอบการรายใหญ่ ครั้งละไม่เกิน 200 กิโลกรัม ยัง 34 ประเทศทั่วโลก

"อี-คอมเมิร์ซไทยเติบโตเฉลี่ยปี ละมากกว่า 10% ขณะที่อี-คอมเมิร์ซ ทั่วโลกเติบโตปีละ 25% ทั้งนี้เราเพิ่ม บริการ ePacket เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายอี-คอมเมิร์ซโดยตรง ซึ่งราคาการจัดส่งจะถูกลง เนื่องจากตุ้นทุนด้านโลจิสติกส์ มีอิทธิพลต่อการส่งออกของพ่อค้า แม่ค้ารายย่อย เพราะเราอยากสนับสนุนให้คนส่งออกผลิตภัณฑ์มากขึ้น" นางสมร กล่าว