posttoday

ดึงจีนลงทุนยางพารา ตั้งเป้าพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลิตสินค้าแปรรูปเพิ่มมูลค่า

30 พฤษภาคม 2561

"กอบศักดิ์" ดึงธุรกิจมณฑลยูนนานลงทุนอุตสาหกรรมยางพาราใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

"กอบศักดิ์" ดึงธุรกิจมณฑลยูนนานลงทุนอุตสาหกรรมยางพาราใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือกับคณะผู้บริหารมณฑลยูนนานถึงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยมณฑลยูนนานมีความสำคัญในเส้นทางวันเบลต์วันโรดของจีน ซึ่งปัจจุบันมณฑลยูนนานมีความร่วมมือกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนตัวในฐานะประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบ "สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะผลักดันให้มีความร่วมมือเพิ่มขึ้น

"ในการหารือครั้งนี้ นักธุรกิจมณฑลทางตอนใต้ของจีนในกลุ่มที่เป็นผู้ผลิตสินค้าแปรรูปจากยางพารา เช่น ถุงมือยาง ถุงยางอนามัย สนใจที่จะมาเปิดโรงงานผลิตยางพาราแปรรูปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากมีวัตถุดิบจำนวนมาก ซึ่งไทยยินดีให้การสนับสนุนและให้สิทธิประโยชน์ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ จากการหารือทราบว่ามณฑลยูนนานอยู่ระหว่างการก่อสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 4 แสนตารางเมตร โดยใช้วงเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยยูนนานได้กันพื้นที่ 1 ใน 4 ของศูนย์การค้า หรือประมาณ 1 แสนตารางเมตร ให้เป็นพื้นที่โครงการ "ที่นี่ประเทศไทยในยูนนาน หรือ  "Small Thailand in Yunnan" ตามที่ได้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับประเทศไทยเรื่องพัฒนาความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน แลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ภาษา และการสาธารณสุขระหว่างจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เอ็มโอยูฉบับดังกล่าวมีประเด็นความร่วมมือและการประสานงานที่สำคัญในการขับเคลื่อน ซึ่งจะเป็นโครงการสำคัญนำอัตลักษณ์และชื่อเสียงของไทยที่ได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมของประชาชนชาวจีนไปเผยแพร่และสร้างเพิ่มมูลค่าสินค้าทางเศรษฐกิจ ตามที่มีการประสานความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยขยายการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ