posttoday

จับมือบริหารการบิน เร่งจัดการจราจรทางอากาศ รับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโตสูง

22 พฤษภาคม 2561

ไทยจับมือสิงคโปร์พัฒนาแผนจัดการทางอากาศ ลดปัญหาเที่ยวบินแออัด เล็งใช้บิ๊กดาต้าต่อยอดธุรกิจการบินเอเชียแปซิฟิก

ไทยจับมือสิงคโปร์พัฒนาแผนจัดการทางอากาศ ลดปัญหาเที่ยวบินแออัด เล็งใช้บิ๊กดาต้าต่อยอดธุรกิจการบินเอเชียแปซิฟิก

นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย หรือ บวท. เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็น เจ้าภาพจัดประชุม CANSO Asia Pacific Conference รวมถึงการประชุม CANSO Global ATM Summit ในวันที่ 7-14 มิ.ย.นี้ เพื่อผนึกกำลังพันธมิตรด้านการบินจากสมาชิกของ CANSO จาก 85 ประเทศทั่วโลก ร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงทิศทางการดำเนินงานร่วมกันในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านความมั่นคง การใช้ข้อมูลการบินด้านการบริหารจราจรทางอากาศ รวมถึงร่วมกันกำหนดนโยบายของผู้ให้บริการการเดินอากาศ เพื่อรับมืออุตสาหกรรมการบินของทั่วโลกที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถือเป็นฐานการบินที่เติบโตมากที่สุด หรือเพิ่มขึ้น 50% โดยเฉพาะประเทศไทยที่คาดว่าในปีนี้จะมีปริมาณเที่ยวบินอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านเที่ยวบิน ซึ่งในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านเที่ยวบิน และในอีก 15-20 ปี จะเพิ่มเป็น 3 ล้านเที่ยวบิน สอดรับกับการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศ ระหว่างประเทศ หรือ IATA ที่ระบุว่าประเทศไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางที่มีคนเดินทางมากที่สุดเป็น 1 ใน 10 อันดับของโลก

ขณะที่ประเทศจีนจะกลายเป็นตลาดการบินที่ใหญ่ที่สุดของโลก และอินโดนีเซียจะเป็นฐานการบินที่มีเที่ยวบินต้องการบินผ่านน่านฟ้ามากที่สุดอีกด้วย ประเทศในกลุ่มภูมิภาคดังกล่าวจึงต้องหาแนวทางเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเติบโตของการขนส่งทางอากาศ

นางทิพาภรณ์ นิปกากร ผู้อำนวยการใหญ่ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการจัดประชุมครั้งนี้จะมีการเจรจาถึงแนวทางความร่วมมือและการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนารูปแบบการบินในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะการวางแผนยุทธศาสตร์พัฒนาธุรกิจการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและอาเซียน ซึ่งจราจรทางอากาศเริ่มมีความแออัด ดังนั้นการกำกับดูแลเส้นทางบินในภูมิภาคจึงเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับที่ผ่านมาไทยได้ร่วมมือกับสิงคโปร์และฮ่องกงเพื่อพัฒนาระบบ ปฏิบัติการจัดสภาพคล่องทางจราจรร่วมกัน ภายใต้ชื่อว่า Multi-Nodal Air Traffic Flow Management (Atfm) ซึ่งพบว่า สามารถบริหารจราจรได้คล่องตัวมากขึ้น และลดระยะเวลาการเดินทางได้อย่างมีนัยสำคัญ จนประเทศจีนและอินเดียให้ความสนใจต้องการนำระบบดังกล่าวไปใช้ทดสอบและพัฒนาร่วมกันเป็นเครือข่ายต่อไป

นอกจากนี้ จะนำเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าเข้ามาพัฒนากิจการบินในภูมิภาค ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้ผู้ประกอบการบริหารสายการบินได้ดีมากขึ้น