posttoday

ปั้นเศรษฐกิจอ่าวเป่ยปู้

19 พฤษภาคม 2561

ไทยเข้าร่วมประชุมร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ระเบียงเศรษฐกิจใหม่คาบสมุทรอินโดจีน

ไทยเข้าร่วมประชุมร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ระเบียงเศรษฐกิจใหม่คาบสมุทรอินโดจีน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้ ครั้งที่ 10 (10th Pan-Beibu Gulf Economic Cooperation Forum) ระหว่างวันที่ 23-24 พ.ค. 2561 ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยกรอบความร่วมมือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้อ่าวเป่ยปู้เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อขยายการค้าการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิก โดยจะเน้นหารือเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของการขนส่งทางทะเลและการขนส่งทางบก ตลอดจนพัฒนาความร่วมมือระหว่างท่าเรือของประเทศสมาชิกรอบอ่าวเป่ยปู้

สำหรับหัวข้อหลัก (Theme) ของการประชุมในครั้งนี้คือ "The Southern Transport Corridor - A New Route of International Trade Across Land and Over Sea" (ระเบียงการขนส่งทางตอนใต้ - เส้นทางการค้าสายใหม่เหนือภาคพื้นและคาบสมุทร) โดยจะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจจีน-คาบสมุทร อินโดจีน ความเชื่อมโยงด้านโครงสร้าง พื้นฐานทั้งทางบกและทางทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือและการพัฒนาด้านการขนส่งในหลายรูปแบบและการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการทางศุลกากร

นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดเสวนากลุ่มย่อยใน 3 หัวข้อ ได้แก่ (1) ความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายท่าเรือระหว่างอาเซียน-จีน (2) การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจจีน-คาบสมุทรอินโดจีน และ (3) การยกระดับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้เพื่อให้สอดคล้องกับข้อริเริ่มเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 (Belt and Road Initiative : BRI) ของจีน ซึ่งนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงของประเทศไทย โดยไทยพร้อมใช้จุดแข็งด้านยุทธศาสตร์ที่ตั้ง ร่วมมือกับจีนในการขยายความร่วมมือด้านต่างๆ เพื่อยกระดับภาคการผลิตและการขนส่งโลจิสติกส์ไปยังประเทศในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ซึ่งจะเป็นฐานการผลิตและตลาดรองรับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมในอนาคตต่อไป