posttoday

บุกตลาดขายข้าวไทย 'พาณิชย์'นำทัพเอกชนเดินสายโรดโชว์มาเลเซียและอินโดนีเซีย

15 พฤษภาคม 2561

พาณิชย์จับมือสมาคมผู้ส่งออกข้าวโรดโชว์ตลาดมาเลเซีย อินโดนีเซีย คาดปีนี้ทั้งสองประเทศนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น

พาณิชย์จับมือสมาคมผู้ส่งออกข้าวโรดโชว์ตลาดมาเลเซีย อินโดนีเซีย คาดปีนี้ทั้งสองประเทศนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7-9 พ.ค. 2561 กรมได้นำคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยพร้อมสมาชิกเดินทางไปเยือนหน่วยงานจัดซื้อข้าวแห่งชาติของมาเลเซีย (เบอร์นาร์ด) และองค์กรสำรองอาหารแห่งอินโดนีเซีย (บูล็อก) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าว และหาโอกาสในการขยายการส่งออกข้าวไทยทั้งในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) และรัฐบาลต่อเอกชน (จีทูพี) ไปยังสองประเทศ

"การเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์และขยายตลาดข้าวที่มาเลเซียและอินโดนีเซียในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จและได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยทราบว่าทั้งสองประเทศยังคงมีความต้องการซื้อข้าว และคาดว่าในปีนี้ทั้งสองประเทศจะนำเข้าข้าวไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งสัญญาณเชิงบวกต่อข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาด และรักษาระดับราคาข้าวไทยให้มีเสถียรภาพในระยะยาวได้" นายอดุลย์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมยังได้ใช้โอกาสนี้เข้าพบปะหารือกับบริษัท Jasmine Food Corporation Sdn Bhd และบริษัท YHL Holding Sdn Bhd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเบอร์นาร์ด ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายข้าวไทย ภายใต้ชื่อยี่ห้อต่างๆ ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในมาเลเซีย อาทิ Royal Umbrella หรือ ข้าวตราฉัตร Sunflower Sakura และ Saga

"จากการหารือพบข้อมูลที่น่าสนใจ โดยผู้บริโภคในมาเลเซียให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ดังนั้น กรมได้แนะนำข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล และข้าวสังข์หยด รวมทั้งข้าวพันธุ์ กข43 เป็นการตอบโจทย์สำหรับกลุ่มผู้บริโภคข้าวที่รักสุขภาพ สนใจบริโภคข้าวที่ให้น้ำตาลต่ำ และเป็นจุดขายที่ไทยกำลังมุ่งอยู่ในขณะนี้ จึงได้รับความสนใจที่จะนำเข้าเพิ่มขึ้น" นาย อุดลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทที่กรมได้หารือได้ขอให้ไทยสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ข้าวชนิดต่างๆ ของไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในตลาดมาเลเซียเพิ่มขึ้น เช่น การจัด In-store Promotion ในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ โดยกรมจะประสานและร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในตลาดมาเลเซียต่อไป

สำหรับตลาดอินโดนีเซีย แม้ชาวอินโดนีเซียจะบริโภคข้าวขาวเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันเริ่มมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคอินโดนีเซียหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ผู้ส่งออกข้าวไทยจะสามารถขยายตลาดข้าวลักษณะพิเศษที่มีคุณค่าทางโภชนาการในตลาดอินโดนีเซียได้เช่นกัน ซึ่งกรมจะร่วมมือกับผู้ส่งออกทำการขยายตลาดข้าวในส่วนนี้ต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ปรับเป้าส่งออกข้าวไทยปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านตัน จากเดิมตั้งเป้า 9.5 ล้านตัน

ภาพประกอบข่าว