posttoday

ธุรกิจของขวัญญี่ปุ่นโต โอกาสเอสเอ็มอีไทย

12 พฤษภาคม 2561

เชื่อว่าใครที่มีโอกาสไปเยือนประเทศญี่ปุ่นคงอดใจที่จะซื้อขนมกลับมาเป็นของฝาก ของที่ระลึกไม่ได้แน่นอน

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

เชื่อว่าใครที่มีโอกาสไปเยือนประเทศญี่ปุ่นคงอดใจที่จะซื้อขนมกลับมาเป็นของฝาก ของที่ระลึกไม่ได้แน่นอน เพราะแพ็กเกจที่น่ารัก น่าซื้อ ชวนให้ควักกระเป๋า และไม่เพียงแต่คนต่างชาติเท่านั้นที่นิยมซื้อขนมเป็นของขวัญ ของฝาก คนญี่ปุ่นเองก็นิยมซื้อเช่นกัน จึงทำให้ตลาดของขวัญประเภทอาหารในญี่ปุ่นเติบโตต่อเนื่อง

จากรายงานการสํารวจตลาดของขวัญในประเทศญี่ปุ่นของสถาบันวิจัยยาโนะ พบว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดของขวัญ ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม (Food Gift) ในประเทศญี่ปุ่นปี 2560 ขยายตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน 2.8% มีมูลค่าเท่ากับ 4.10 ล้านล้านเยน และมีการคาดการณ์ว่า จะขยายตัวประมาณ 1.21% ในปีนี้ ซึ่งมูลค่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.15 ล้านล้านเยน

แม้ว่าตลาดของขวัญโดยรวมในประเทศญี่ปุ่นจะมีอัตราการขยายตัวที่ลดลง เนื่องจากสภาพสังคม เช่น การลดลงของประชากร การเกิดครอบครัวเดี่ยวเพิ่มขึ้น แต่ตลาดของขวัญอาหารกลับมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่อง และคาดว่าแนวโน้มนี้จะยังคงดำเนินต่อไปในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดของขวัญอาหารและเครื่องดื่ม ว่า ชาวญี่ปุ่นมีธรรมเนียมประเพณีการมอบของขวัญให้กันในช่วงกลางปีและสิ้นปี เพื่อแสดงความขอบคุณและความเคารพแก่ผู้ใหญ่กับผู้มีพระคุณ แม้กระทั่งของขวัญในเทศกาลต่างๆ ประเภทสินค้าที่ชาวญี่ปุ่นนิยมซื้อให้เป็นของขวัญ เช่น เครื่องปรุงรส เบียร์กระป๋อง ผลไม้และน้ำผลไม้ อาหารกระป๋องและขนม ซึ่งมีราคาเฉลี่ย 3,000-5,000 เยน

ธุรกิจของขวัญญี่ปุ่นโต โอกาสเอสเอ็มอีไทย

 

ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ตัวเองมากขึ้น ดังนั้นของขวัญในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ชาวญี่ปุ่นนิยมซื้อฝากกัน ส่วนใหญ่เป็นของที่รับประทานได้ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีพื้นที่จำกัด บ้านพักอาศัยจึงมีขนาดไม่ใหญ่ หากของฝากที่ต้องเอามาตั้งโชว์จึงทำให้เปลืองพื้นที่

นอกจากนี้ ความสะดวกในการถือหิ้ว รูปแบบบรรจุ (แพ็กเกจ) รวมทั้งการแนะนำสินค้า ล้วนเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อของฝาก

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่มาเยือนประเทศไทยก็มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557-2560 นับเป็นโอกาสในตลาดของขวัญ ของฝากไทยที่มีโอกาสเติบโตตามจำนวนนักท่องเที่ยว ถือเป็นโอกาสผู้ประกอบการไทยในการหาสินค้าใหม่เพื่อเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาเที่ยวประเทศไทย รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ต่อยอดสินค้าไทย ต่อไปอาจส่งออกไปญี่ปุ่นได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยควรออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม เหมาะกับการเป็นของขวัญ ของฝาก หลายปีที่ผ่านมาสินค้าต่างประเทศมีโอกาสเข้าไปในญี่ปุ่นจำนวนมาก บางอย่างเป็นสินค้าพรีเมียมที่มีราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ยปกติด้วย นี่จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยถ้าไปถึง