posttoday

Take a Break กลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยว

13 เมษายน 2561

นโยบายหลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในปีนี้ คือการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด

โดย...เบญจวรรณ รัตนวิจิตร

อย่างที่ทราบนโยบายหลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในปีนี้ คือการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด อาทิ จ.น่าน พิษณุโลก เชียงราย อุดรธานี เลย หนองคาย ลพบุรี สุพรรณบุรี สตูล ตรัง และระนอง เป็นต้น โดยมีเป้าหมายผลักดันรายได้จากตลาดเที่ยวไทยกว่า 1 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่มีรายได้ 9.3 แสนล้านบาท

นอกจากสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว ททท.จัดกิจกรรมกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เปิดตัวแคมเปญ “Take a Break” (เทก อะ เบรก) ชวนมนุษย์ทำงานให้ Take a Break (เทก อะ เบรก) หยุดพักจากการทำงาน แล้วออกเดินทางท่องเที่ยว ช่วยบำบัดความเครียด และจุดไฟสร้างสรรค์ให้คนทำงาน

นพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ทุกวันนี้คนทำงานหนักกันมาก พักผ่อนน้อย เครียดมาก จนหมดพลัง หมดไฟในการทำงาน แคมเปญ Take a Break(เทก อะ เบรก) เกิดขึ้นเพื่อเชิญชวนมนุษย์ทำงานทุกคนให้เห็นความสำคัญของการหยุดพักเบรกจากการทำงานแล้วออกเดินทางท่องเที่ยว งานวิจัยต่างๆ ยืนยันมาแล้วว่า ข้อดีของการท่องเที่ยวช่วยบำบัดความเครียด ช่วยชาร์จพลัง จุดไฟสร้างสรรค์ให้กลับมาทำงานได้ดีมากขึ้น

ทั้งนี้ ททท.ได้จัดทำสำรวจออนไลน์ให้มนุษย์ทำงานโหวตเลือกเมืองที่อยากไป Take a Break (เทก อะ เบรก) มากที่สุด ผลสำรวจพบว่า 20 เมืองที่ได้รับการโหวตมากที่สุด ได้แก่ 1. เชียงราย 2.แม่ฮ่องสอน 3.น่าน 4.ระนอง 5.ชุมพร 6.ตรัง 7.เพชรบูรณ์ 8.สตูล 9.ตราด 10.จันทบุรี 11.ราชบุรี 12.นครศรีธรรมราช 13.อุบลราชธานี 14.อุดรธานี 15.นครนายก 16.ปราจีนบุรี 17.สมุทรสงคราม 18.อุทัยธานี 19.สุโขทัย และ 20.พิษณุโลก

Take a Break กลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน ททท.ได้วางกิจกรรมที่เจาะลึกถึงอาชีพของมนุษย์เงินเดือน ภายใต้กิจกรรมพิเศษ You need to take a break (ยู นีด ทู เทก อะ เบรก) เพื่อเปิดโอกาสให้มนุษย์ทำงาน 20 ทีม 20 อาชีพ ประกอบไปด้วย 1.ทีมหมอ 2.ทีมพยาบาล 3.ทีมครู 4.ทีมตำรวจ 5.ทีมทหาร 6.ทีมแอร์โฮสเตส 7.ทีมนักบัญชี/นักการเงิน 8.ทีมพีอาร์ 9.ทีมอีเวนต์ ออร์แกไนเซอร์ 10.ทีมเอเยนซี โฆษณา 11.ทีมนักข่าว 12.ทีมนักกฎหมาย 13.ทีมไอที 14.ทีมพนักงานต้อนรับโรงแรม 15.ทีมกราฟฟิก ดีไซเนอร์ 16.ทีมนักเขียน 17.ทีมนักตัดต่อวิดีโอ 18.ทีมโปรดิวเซอร์ 19.ทีมสถาปนิก 20.ทีมวิศวกร

ทั้ง 20 ทีมจะร่วมทำกิจกรรมโปรโมท 20 เมือง 20 Cities for Take a Break (ซิตี้ ฟอร์ เทก อะ เบรก) ทุกทีมได้พักเบรกจากบทบาทเดิมๆ จากงานในสายอาชีพของตัวเองแล้วมารับบทบาทใหม่เป็นนักรีวิว นักเดินทาง สำรวจที่กิน ที่เที่ยว ที่ดื่มกาแฟ ที่ Check in (เช็ก อิน) เก๋ๆ ใน 20 เมือง สุดฮิป มนุษย์ทำงานอาชีพไหนรีวิวเก่ง ถ่ายรูปและทำคลิปสวย ททท.มีรางวัลให้กว่า 3 แสนบาท ถือเป็นกิจกรรมที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวไทยไม่น้อย

นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นการผนึกพันธมิตรที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์การเดินทางท่องเที่ยว เข้ามาร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิจกรรม ได้แก่ การบินไทย, สายการบินไทยสมายล์, สายการบินนกแอร์, ทรูยู, บัดเจ็ท คาร์, ทราเวลไอโกดอทคอม, เลิฟ อันดามัน จัดโปรแกรม “Take a Break Pills” (เทก อะ เบรก พิล) มอบโปรแกรม ดีลส่วนลดพิเศษให้มนุษย์ทำงาน Take a Break (เทก อะ เบรก) หยุดพักจากการทำงาน แล้วออกเดินทางท่องเที่ยวไปใน 20 Cities for Take a Break (ซิตี้ ฟอร์ เทก อะ เบรก)

ททท.ตั้งเป้าหมายว่า แคมเปญ Take a Break (เทก อะ เบรก) จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนทำงานออกเดินทางไปท่องเที่ยวใน 20 เมือง พร้อมช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องราวของเมืองในมุมมองของคนทำงานรุ่นใหม่ ช่วยกระตุ้นการเดินทาง สร้างรายได้ให้กลุ่มเมืองรอง อย่างน้อย 200 ล้านบาท