posttoday

ทุนไทยสยายปีกเวียดนาม

03 เมษายน 2561

กลุ่มบริษัท บางกอก โพสต์ ร่วมกับบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (เอพีเอ็ม)จัดสัมมนา “CLMVT : ศูนย์กลางเศรษฐกิจโลกแห่งอนาคต” ตอนธุรกิจดาวเด่นในเวียดนาม

โดย...ทีมข่าวประชาคมอาเซียนโพสต์ทูเดย์

กลุ่มบริษัท บางกอก โพสต์ ร่วมกับบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (เอพีเอ็ม)จัดสัมมนา “CLMVT : ศูนย์กลางเศรษฐกิจโลกแห่งอนาคต” ตอนธุรกิจดาวเด่นในเวียดนาม พร้อมนำคณะนักธุรกิจดูงาน 2 กลุ่มบริษัทใหญ่ที่ขยายการลงทุนในประเทศเวียดนาม

กลุ่มแรกบริษัท ไทยคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล (เวียดนาม) ในเครือบริษัททีซีซีของ เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของแบรนด์ “เบียร์ช้าง” ที่เพิ่งปิดดีลขนาดใหญ่ซื้อหุ้นในไซง่อนเบียร์ของเวียดนาม ด้วยมูลค่าเกือบ 1.6 แสนล้านบาท เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

ช่วง 10 ปีก่อนหน้านี้ กลุ่มบริษัททีซีซีได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ไทยคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล (เวียดนาม) 75% บริษัทดังกล่าวเป็นของคนไทยที่มี มงคล บัณฑรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล (เวียดนาม) นักธุรกิจไทยที่เข้าไปบุกเบิกตลาดเวียดนามเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา ด้วยการเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มกระทิงแดง และปลากระป๋องตราสามแม่ครัว ปัจจุบันสินค้า 2 ชนิดนี้สร้างรายได้รวมกันมากกว่า 1,000 ล้านบาท

“ช่องทางจำหน่ายหลักในเวียดนามยังเป็นช่องทางจำหน่ายแบบเดิม ผ่านยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เกือบ 80% มากกว่า 1 แสนร้านค้า ซึ่งเรามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 8 หมื่นร้านค้า ขณะที่ช่องทางโมเดิร์นเทรดค่อยๆ เพิ่มส่วนแบ่งมากขึ้น ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วน 13-15%” มงคล กล่าว

โมเดลสำคัญในการทำธุรกิจในเวียดนามเน้น “เงินสด” เป็นหลัก ในเมืองโฮจิมินห์จะเป็นค้าส่งเป็นหลักไม่มีตัวแทน แต่ในภาคเหนือของเวียดนามต้องใช้ดีลเลอร์ เพราะทำตลาดยากกว่า เพราะฉะนั้นผู้ที่ต้องการเข้ามาทำตลาดในเวียดนามต้องเข้าใจตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคและคู่ค้า

“ของที่ไม่ใช่ของเรา ก็ไม่ใช่ของเรา” หลังการเป็นผู้จัดจำหน่ายในตลาดเวียดนามอยู่หลายปี ในปี 2550 มงคลได้ก่อตั้งโรงงานปลากระป๋องตราสามแม่ครัว ในนามบริษัท รอยัล ฟู้ดส์ เวียดนาม ด้วยเงินลงทุน 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใช้เวลา 2 ปี ทำยอดขายได้ 20 ล้านดอลลาร์ จนกระทั่งปี 2553 ไทยคอร์ปร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) และตั้งชื่อเป็นบริษัท ไทยคอร์ป อินเตอร์เนชั่นแนล เวียดนาม

ล่าสุดได้ลงทุนโรงงานแห่งที่ 2 ที่เมืองวินห์ ทางตอนเหนือของเวียดนาม ด้วยมูลค่า 27 ล้านดอลลาร์ เพื่อขยายกำลังการผลิตและส่งออกไปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีกำลังผลิต 1 ล้านกระป๋อง/วัน

สำหรับกลุ่มทีซีซียังได้เข้าซื้อกิจการในเวียดนามอีกหลายแห่ง อาทิ ฟู ไทย โฮลดิ้งส์ ของ ฟั่ม ดิ่ง ดวน ประธานธุรกิจเวียดนาม-ไทย ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าพีแอนด์จีในภาคเหนือของเวียดนาม ร่วมทั้งห้างค้าปลีกท้องถิ่นเมโทร ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “เมกะ มาร์เก็ต” เป็นต้น

เรียกว่ากลุ่มทีซีซีได้ปูพรมเข้าทุกช่องทางจำหน่ายทั้งแบบดั้งเดิม ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในตลาดเวียดนาม