posttoday

ชูตูร์เดอฟร็องส์อาเซียนเลือกปักหมุดพังงา

27 มีนาคม 2561

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จับมือ ทีเส็บ ปั้นเมืองรองพังงา จัดงาน "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์" อาเซียน คาด นักปั่นร่วมงาน4,000คน สะพัดกว่า 1,000 ล้าน

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จับมือ ทีเส็บ ปั้นเมืองรองพังงา จัดงาน "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์" อาเซียน คาด นักปั่นร่วมงาน4,000คน สะพัดกว่า 1,000 ล้าน

นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์" ปีนี้ เลือกพื้นที่ จ.พังงา จัดการแข่งขัน ในวันที่ 19-21 ต.ค. 2561 ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน โดยพังงาเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อม และเป็นจังหวัดเมืองรองตามที่รัฐบาลส่งเสริม ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการจัดการแข่งขันมาแล้ว 11 ประเทศ ใน 5 ทวีปทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาหลีใต้ โคลอมเบีย และบราซิล ซึ่งการจัดงานในประเทศไทยจะช่วยกระตุ้นและพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศ เนื่องจากผู้เข้าร่วมงานทั้งนักปั่นจักรยานและกลุ่มบุคคลทั่วไปมีกำลังซื้อสูง

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บประเมินว่า การจัดงานในครั้งนี้จะก่อให้เกิดรายได้ทางเศรษฐกิจโดยตรง 300 ล้านบาท จากค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว การเดินทาง และที่พัก จากกลุ่มนักปั่นทั่วโลก และผู้เข้าร่วมงาน โดยคาดการณ์ว่าจะมี ผู้เข้าร่วมงานราว 2 หมื่นราย โดยเป็น กลุ่มนักปั่นจักรยาน 4,000 ราย ส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ทีเส็บยังประเมินว่า การจัดการแข่งขันดังกล่าวจะสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจทางอ้อมอีก 800 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1,100 ล้านบาท อีกทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นอีก 800 ตำแหน่ง

"ทีเส็บร่วมลงนามจัดงาน 'เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์' กับอมัวรี สปอร์ต ออแกร์ไนเซชั่น (A.S.O.) และบริษัท มูฟ เอเชีย เป็นเวลา 3 ปี โดยในปีแรกจัดที่พังงา หลังจากนี้จะประเมินผลการจัดงาน และจะหารืออีกครั้งว่า ปีที่ 2 และ 3 จะจัดขึ้นที่ใด" นายจิรุตถ์ กล่าว

นายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.พังงา เปิดเผยในฐานะเจ้าภาพการจัดงาน "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์" ในปี 2561 นี้ ว่า พังงามีความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นจังหวัดที่มีเส้นทางถนนบนเนินกว่า 80% และการจราจรในจังหวัดไม่หนาแน่น จึงเหมาะแก่การจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น โดยพังงาเป็นจังหวัดที่มีรายได้ หลักจากการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยปีละ 4.4 หมื่นล้านบาท

ภาพประกอบข่าว