posttoday

ติวเข้มเอกชนค้าเพื่อนบ้าน

21 มีนาคม 2561

กระทรวงพาณิชย์ จัด Biz Club ESAN เชื่อมผู้ประกอบการอีสาน 20 จังหวัดกับกลุ่มซีแอลเอ็มวี

กระทรวงพาณิชย์ จัด Biz Club ESAN เชื่อมผู้ประกอบการอีสาน 20 จังหวัดกับกลุ่มซีแอลเอ็มวี

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ESAN ในระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค.2561 ตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาค (Local Economy) โดยมีผู้ประกอบการจาก 20 จังหวัดภาคอีสานเข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ นอกจากจะเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างกันแล้ว ยังมุ่งเน้นการเตรียม ความพร้อมให้กับผู้ประกอบธุรกิจในภาคอีสานให้เปิดรับโอกาสและความร่วมมือด้านต่างๆ กับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม ซีแอลเอ็มวี ซึ่งมีพื้นที่ชายแดนติดต่อกับภาคอีสานของไทยส่งผลให้เกิดการค้าขายระหว่างกัน สอดรับกับแนวทางของเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ที่เน้นพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถให้กับ ผู้ประกอบการฐานรากให้เติบโตได้ทั้งในประเทศและพร้อมแข่งขันกับต่างประเทศอย่างเข้มแข็ง

สำหรับกิจกรรมภายในงานจะเป็นการ สัมมนาให้ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจการค้า การลงทุนในภาคอีสาน ปี 2018 และแนวโน้มเศรษฐกิจ ทิศทาง โอกาสสู่สนามการค้าของผู้ประกอบการไทย, โอกาสและความร่วมมือทางการค้าดินแดนลุ่มน้ำโขงสู่ตลาด CLMV, การเชื่อมโยงและทำการค้าการลงทุนกับประเทศ สปป. ลาว กัมพูชา และจีน เป็นต้น

ปัจจุบันเครือข่าย MOC Biz Club ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ ทั้ง 77 จังหวัด มีสมาชิกจำนวน 10,535 ราย

แบ่งเป็น 5 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง มีสมาชิก 3,403 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสมาชิก 2,593 ราย ภาคเหนือ มีสมาชิก 2,537 ราย ภาคใต้ มีสมาชิก 1,318 ราย และภาคตะวันออก มีสมาชิก 684 ราย โดยปี 2560 ที่ผ่านมา มีการเจรจาทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวม 1,373 ครั้ง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 1,273,456,796 ล้านบาท โดยประเภทธุรกิจที่สมาชิก MOC Biz Club ดำเนินกิจการมากที่สุด 5 อันดับ คือ โอท็อปและวิสาหกิจชุมชน เครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับ อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพและความงามและสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูป ตามลำดับ