posttoday

เหล็กเวียดนามกระทบ เรียกร้องสหรัฐเว้นภาษีนำเข้า

20 มีนาคม 2561

เวียดนามเรียกร้องสหรัฐยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม ยันสินค้าที่ขายใช้เพื่อสาธารณูปโภค

เวียดนามเรียกร้องสหรัฐยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม ยันสินค้าที่ขายใช้เพื่อสาธารณูปโภค

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (MOIT) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐพิจารณายกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของเวียดนาม หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าภายใต้มาตรา 232 (National Security) กับสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมทุกรายการที่นำเข้าจากทั่วโลกในอัตรา 25% และ 10% ตามลำดับ และจะมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มี.ค.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มาตรการภาษีที่ประกาศขึ้นใหม่กระทรวงอุตสาหกรรมฯ ของเวียดนาม ระบุว่า ผลิตภัณฑ์เหล็กและอะลูมิเนียมของเวียดนามที่จำหน่ายให้กับสหรัฐ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการก่อสร้างประเภทงานโยธา เพื่อใช้ในส่วนสาธารณูปโภค ไม่ใช่สำหรับโครงสร้างพื้นฐาน หรือเพื่อการรักษาความปลอดภัย ดังนั้นจึงไม่กระทบต่อเป้าหมายในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

นอกจากนี้ การนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของเวียดนามในสหรัฐ มีสัดส่วนเพียงเล็กน้อย จึงไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมฯ ของเวียดนาม ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพิจารณาถึงผลที่จะเกิดขึ้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของวิสาหกิจเวียดนามตามกฎหมาย ขณะที่ยังคงรักษาแนวโน้มของความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเวียดนามกับสหรัฐ

ด้าน สมาคมเหล็กแห่งประเทศเวียดนาม (VSA) ระบุว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เวียดนามมีการส่งออกเหล็กกล้าเพิ่มขึ้น 38.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีการส่งออกมากกว่า 7.28 แสนตัน จากข้อมูลกรมศุลกากรพบว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เวียดนามมีการส่งออกเหล็กกล้าไปยังสหรัฐในอัตราที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเวียดนามได้ส่งออกเหล็กกล้าจำนวน 1.24 แสนตัน มูลค่า 104.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สหรัฐเป็นผู้นำเข้าเหล็กกล้าจากประเทศเวียดนามเป็นอันดับ 2 รองจากตลาดอาเซียน ขณะเดียวกันเวียดนามก็เป็นผู้ส่งออกเหล็กกล้าไปยังสหรัฐเป็นอันดับที่ 12 จากจำนวน 20 ประเทศผู้ส่งออก

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่ไทยได้รับผลกระทบจากมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากสหรัฐเช่นกัน โดยจะใช้เวทีคณะมนตรีภายใต้กรอบการค้าและการลงทุน (TIFA) ไทย-สหรัฐ ที่จะประชุมเดือน เม.ย.นี้ ขอยกเว้นมาตรการทั้งหมดกับไทย

ภาพ รอยเตอร์ส