posttoday

ลาวตั้งไข่ ลงทะเบียนซิม 3 แกร๊ป

17 มีนาคม 2561

ในยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันทุกด้าน การสั่งการจากมือถือสร้างความสะดวก รวดเร็ว หรือแม้กระทั่งสามารถสร้างความเสียหาย ดังนั้น การยืนยันตัวตนผู้ใช้งานผ่านซิมจึงมีความสำคัญ

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

ในยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันทุกด้าน การสั่งการจากมือถือสร้างความสะดวก รวดเร็ว หรือแม้กระทั่งสามารถสร้างความเสียหาย ดังนั้น การยืนยันตัวตนผู้ใช้งานผ่านซิมจึงมีความสำคัญ หลายประเทศตื่นตัว และเร่งพัฒนาระบบเช่นเดียวกับ สปป.ลาว

สำหรับ สปป.ลาว มีจำนวนประชากรทั้งสิ้น 6.4 ล้านคน มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ล้านเลขหมาย  ปัจจุบันยังพบช่องว่างการลงทะเบียนซิมอยู่มาก เนื่องจากไม่สามารถระบุตัวตนผู้ใช้งานได้ชัดเจน หรือมีการแอบอ้างนำชื่อผู้อื่นมาลงทะเบียนเพื่อเปิดบริการ

ทั้งนี้ กระทรวงกิจการไปรษณีย์ โทรคมนาคม และการสื่อสารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  (สปป.ลาว) จึงร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ของไทย พัฒนาระบบลงทะเบียนซิมผ่านแอพพลิเคชั่น “3 แกร๊ป” ซึ่งตรงกับรูปแบบการลงทะเบียนซิม 2 แชะของไทย ที่ใช้ในปี 2557 ซึ่งคำว่าแกร๊ป ในภาษาลาว มีความหมายตรงกับคำว่าแชะในภาษาไทยนั่นเอง

จิตสถา ศรีประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. ระบุว่า ภายหลังจากการพัฒนาระบบลงทะเบียนซิมรูปแบบอัตลักษณ์ในประเทศไทย ทางรัฐบาล สปป.ลาว สนใจให้ไทยถ่ายทอดความรู้ ดังนั้น กสทช.จึงอาสาพัฒนาระบบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับ  สปป.ลาว ภายใต้บันทึกข้อตกลง เพื่อแก้ไขปัญหาคลื่นความถี่โทรคมนาคมรบกวนพื้นที่ชายแดน และการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม ซึ่งได้ลงนามไว้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2559 นำมาสู่ความร่วมมือพัฒนาแอพพลิเคชั่น 3 แกร๊ป ใช้ระยะเวลาการพัฒนาซอฟต์แวร์ และถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคลากรลาวร่วม 1 ปี โดยลาวเปิดใช้งานระบบแล้ว ในวันที่ 12 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา

ขณะที่การเปิดลงทะเบียนซิมรูปแบบ 3 แกร๊ป ของ สปป.ลาว ในครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นตั้งไข่ จัดเก็บข้อมูลการลงทะเบียนซิม ด้วยกระแสของสมาร์ทโฟนที่เข้ามามีอิทธิพล และควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในหลายด้าน

“เหตุผลที่ สปป.ลาว ต้องยึดรูปแบบการลงทะเบียน 3 แกร๊ป เนื่องจาก สปป.ลาว ยังต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดเก็บข้อมูลอีกหลายด้าน อาทิ บัตรประชาชน และข้อมูลเกี่ยวกับอัตลักษณ์ เป็นต้น รูปแบบจัดเก็บข้อมมูลดังกล่าวจึงเหมาะสมที่สุดแล้ว โดยในอนาคต กสทช.จะถ่ายทอดระบบการลงทะเบียนซิมรูปแบบอัตลักษณ์ เช่นเดียวกับที่ใช้ในประเทศไทยปัจจุบัน หาก สปป.ลาว มีความพร้อม” จิตสถา กล่าว

อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนซิมรูปแบบ 3 แกร๊ป ของ สปป.ลาว จะจัดเก็บข้อมูล 3 ส่วน ได้แก่ 1.ข้อมูลบัตรประชาชน 2.เลขหมายโทรศัพท์ และ 3.ภาพถ่ายหน้าคนซื้อซิมการ์ด โดยข้อมูลการลงทะเบียนทั้งหมดจะส่งไปจัดเก็บที่กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม เพื่อตรวจสอบก่อนส่งไปเก็บที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

ปัจจุบัน สปป.ลาว มีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4 ราย ได้แก่ บริษัท อีทีแอล (ETL) บริษัท สตาร์ เทเลคอม (UNITEL) บริษัท ลาวโทรคม (LTC) และบริษัท บีไลน์ (Beeline) โดยมีโครงข่ายให้บริการ 2จี  ครอบคลุม 85% ของประเทศ  และมีโครงข่ายให้บริการ 3จี และ 4จี ครอบคลุมพื้นที่ 40% ของประเทศ