posttoday

เปิดเดินรถเพื่อนบ้าน

16 มีนาคม 2561

ถกเมียนมาเปิดโควตาเดินรถแม่สอด-เมียวดี เตรียมมอบโควตาเดินรถไทย-กัมพูชา และไทย-สปป.ลาว-เวียดนาม ส่งเสริมโลจิสติกส์-การท่องเที่ยว

ถกเมียนมาเปิดโควตาเดินรถแม่สอด-เมียวดี เตรียมมอบโควตาเดินรถไทย-กัมพูชา และไทย-สปป.ลาว-เวียดนาม ส่งเสริมโลจิสติกส์-การท่องเที่ยว

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าข้อตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS Cross-Border Transport Agreement : CBTA) ว่า ขณะนี้ไทยเตรียมหารือกับรัฐบาลเมียนมาในงานประชุมด้านการขนส่งกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (จีเอ็มเอส) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีโควตาสิทธิแลกเปลี่ยนรถจราจรไทย-เมียนมาเริ่มแรก 100 คัน โดยใช้จุดผ่านแดนเส้นทางแม่สอด-เมียวดี เป็นเกตเวย์รับสะพานข้ามแดนที่คาดจะแล้วเสร็จในปี 2562

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ขบ.อยู่ระหว่างเปิดรับผู้ประกอบการขนส่งที่สนใจขนส่งสินค้าข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา รวมโควตา 150 คัน และไทย-สปป.ลาว-เวียดนาม โควตา 400 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุกและรถบัสเช่าเหมา (ไม่ประจำทาง) โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำร้องได้ตั้งแต่วันนี้-19 มี.ค. หลังจากนั้นจะมีคณะกรรมการพิจารณาให้น้ำหนักคะแนนส่วนใหญ่แล้วออกใบอนุญาตต่อไป

สำหรับข้อตกลงดังกล่าวสนับสนุนให้เชื่อมต่อการขนส่งข้ามแดน โดยอนุญาตให้แลกเปลี่ยนสิทธิจราจรในประเภทรถบรรทุกก่อน เพื่อขนส่งสินค้าข้ามแดนจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่งได้ หรือข้ามไปประเทศที่ 3 โดยใช้เอกสารนำเข้าชั่วคราวสำหรับตู้คอนเทนเนอร์และรถบรรทุก

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ข้อตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CBTA) ได้กำหนดจุดผ่านแดนตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ เริ่มจากด่านเชียงของในจะเชื่อมต่อเข้าไปยังประเทศเวียดนาม เส้นทางภาคเหนือ ด่านแม่สอดในเส้นทาง ตะวันตก ด่านมุกดาหารในเส้นทางตะวันออก และด่านอรัญประเทศในเส้นทางใต้ รวมทั้งสิ้น 4 ด่าน

ทั้งนี้ เส้นทางที่มีความพร้อมที่จะเปิดใช้โควตาดังกล่าว ขณะนี้มีสองเส้นทาง ได้แก่ เส้นทางจากด่านชายแดนบ้าน พุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เชื่อมต่อเมืองทวายและเนย์ปิดอว์ของเมียนมา ไปสู่ประเทศจีน ขณะที่อีกเส้นทางอยู่ที่ด่านชายแดนบ้านผักกาด อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เชื่อมเส้นทางแหลมฉบัง-พระตะบอง-เสียมราฐ ในประเทศกัมพูชา ก่อน