posttoday

กัมพูชาเปิดใช้รถไฟสายใหม่

07 มีนาคม 2561

กัมพูชาดีเดย์เปิดให้บริการรถไฟสายสนามบินนานาชาติพนมเปญ-มณีวงศ์ วันที่ 10 เม.ย.นี้ นำร่องใช้งานฟรี 2 เดือนแรก

กัมพูชาดีเดย์เปิดให้บริการรถไฟสายสนามบินนานาชาติพนมเปญ-มณีวงศ์ วันที่ 10 เม.ย.นี้ นำร่องใช้งานฟรี 2 เดือนแรก

สำนักข่าวท้องถิ่นพนมเปญโพสต์ ระบุว่า เส้นทางรถไฟสายใหม่ระหว่างสนามบินนานาชาติพนมเปญและสถานีรถไฟมณีวงศ์ (Monivong Boulevard) จะเปิดให้บริการในวันที่ 10 เม.ย. 2561

นายเฮือน ซัมเนียง รองผู้อำนวยการคณะรัฐมนตรี กระทรวงโยธาธิการและคมนาคม เปิดเผยว่า โครงสร้างพื้นฐานของโครงการดังกล่าวส่วนใหญ่เสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดบางส่วนเท่านั้น

“เส้นทางรถไฟสายใหม่จะช่วยลดความแออัดของการจราจร และจะช่วยลดเวลาในการเดินทางจากใจกลางตัวเมืองไปยังสนามบิน” นายเฮือน กล่าว

นายจอห์น เกียรี่ ผู้บริหารสูงสุด รอยัล เรียลเวย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นบริษัทจะเปิดให้บริการฟรีช่วง 2 เดือน กับ 15 วันแรกที่เปิดให้บริการก่อนที่จะเปลี่ยนสู่การคิดอัตราค่าโดยสาร ทั้งนี้ราคาค่าบริการยังไม่สรุป แต่คาดว่าจะถูกกว่าการใช้บริการรถตุ๊กตุ๊ก หรือแท็กซี่ เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการรถไฟเส้นใหม่

นอกจากนี้ รถไฟสายใหม่ระหว่างสนามบินนานาชาติพนมเปญและสถานีรถไฟมณีวงศ์ มีระยะทาง 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 22-30 นาที โดยเฉลี่ยใช้เวลาน้อยกว่าการเดินทางด้วยรถตุ๊กตุ๊ก หรือรถยนต์ ในการเดินทางจากใจกลางเมืองมายังสนามบิน โดยได้นำเข้าเครื่องยนต์รถไฟจากเม็กซิโก เพื่อนำมาประกอบชิ้นส่วนสำหรับรถไฟ 3 ขบวนในกัมพูชา

นายจอห์น กล่าวว่า การนำเข้าเกิดความล่าช้าจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ส่งผลให้ต้องใช้ตู้โดยสารรถไฟที่มีอยู่ 2 ตู้ มาให้บริการก่อน โดยสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ 110-130 คน โดยรถไฟจะออกจากสถานีทุกๆ 25 นาที และจะทดลองเปิดให้บริการในวันที่ 10 เม.ย.นี้ และเมื่อกระบวนการนำเข้าเครื่องจักรจากเม็กซิโกแล้วเสร็จ จะสามารถให้บริการได้ไม่เกินต้นเดือน พ.ค. 2561

“เราทดลองใช้งานรถไฟ 3-4 สัปดาห์แล้ว และหลังจากนำเข้าเครื่องจักรรถไฟจากเม็กซิโกแล้ว สามารถเปิดใช้งานได้ในเดือน เม.ย.หรือต้นเดือน พ.ค.” นายจอห์น กล่าว

บรรยายภาพ - ดีเดย์ : คนงานชาวกัมพูชากำลังเก็บรายละเอียดบางส่วนในโครงการรถไฟสายใหม่ เส้นทางจากสนามบินนานาชาติพนมเปญ-สถานีรถไฟมณีวงศ์ ที่จะเปิดให้บริการวันที่ 10 เม.ย. 2561 เพื่อลดความแออัดการจราจรในเมือง โดยจะนำร่องใช้งานฟรี 2 เดือนแรก  - ภาพ : เอเอฟพี