posttoday

เจาะเมืองรองอินเดีย

01 มีนาคม 2561

พาณิชย์นำทัพเอกชนไทยบุกเมืองรองอินเดีย ชี้มีช่องทางขยายการค้าและลงทุนทั้งเกษตรแปรรูป สิ่งทอ

พาณิชย์นำทัพเอกชนไทยบุกเมืองรองอินเดีย ชี้มีช่องทางขยายการค้าและลงทุนทั้งเกษตรแปรรูป สิ่งทอ

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการเข้าร่วมงาน UP Investors Summit 2018 ณ เมืองลัคเนา รัฐอุตตรประเทศ และงาน Partnership Summit 2018 ณ เมืองวิสาขปัทนัม รัฐอานธรประเทศ ที่อินเดีย ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำคณะภาครัฐและเอกชน เช่น ซีพี เอสซีจี ดั๊บเบิ้ลเอ อิตาเลียนไทย สยามโกลบอลเฮ้าส์ เอ็กซ์ซิม แบงก์ (EXIM Bank) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เดินทางไปศึกษาและหาลู่ทางในการทำการค้าและการลงทุนใน 2 รัฐของอินเดีย ถือเป็นตลาดใหม่ที่กระทรวงต้องการเจาะตลาด โดยพบว่าทั้งสองรัฐมีโอกาสสำหรับไทยทั้งการค้าขายและการเข้าไปลงทุน

ทั้งนี้ รัฐอุตตรประเทศเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในอินเดียกว่า 220 ล้านคน มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอินเดีย ถือเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญของอินเดีย เช่น ข้าว อ้อย และมันฝรั่ง และยังตั้งอยู่บนจุดตัดของระเบียงอุตสาหกรรมเดลี-มุมไบ และระเบียงอุตสาหกรรมอมาริสา-กัลกัตตา โดยมีนโยบายเปิดรับการลงทุนที่ทันสมัย เหมาะสำหรับการเป็นตลาดใหม่ของสินค้าและบริการของไทย และเป็นแหล่งการลงทุนแห่งใหม่ของภาคเอกชนไทย โดยเฉพาะในสาขาเกษตรและการแปรรูปอาหาร สิ่งทอ ภาพยนตร์ พลังงานทดแทน การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมนม และอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับรัฐอานธรประเทศ เป็นรัฐที่มีความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Ease of doing Business) เป็นอันดับ 1 ของอินเดีย เป็นรัฐที่ส่งเสริมการลงทุนด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การแปรรูปสินค้าเกษตร การท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา และกำลังพัฒนาเมืองหลวงใหม่ คือ เมือง อมาราวตี เมืองอัจฉริยะแห่งแรกของอินเดีย จึงเป็นโอกาสดีสำหรับเอกชนด้านบริการก่อสร้างของไทย และยังพบว่าไทยมีโอกาส ด้านโลจิสติกส์ เพราะรัฐอานธรประเทศ ตั้งอยู่ชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย มีการเชื่อมโยงทางทะเลผ่านท่าเรือวิสาขปัทนัม ทางถนนผ่านระเบียงอุตสาห กรรมวิสาข ปัทนัม-เจนไน และระเบียงอุตสาหกรรมเจนไน-บังกาลอร์ และยังมีการพัฒนาท่าอากาศยานอีก 4 แห่ง การพัฒนาเส้นทางขนส่งทางน้ำ ในประเทศอีก 888 กิโลเมตร ซึ่งเบื้องต้นประธานท่าเรือวิสาขปัทนัมสนใจที่จะร่วมมือกับท่าเรือระนองเพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ร่วมกัน

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า ยังได้เดินทางไปสำรวจลู่ทางการค้าการลงทุน ที่เมืองไฮเดอราบัด รัฐเตลังกาน่า ซึ่งเป็นรัฐใหม่สุดของอินเดีย มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และมีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจที่ทันสมัย จนได้รับการขนานนามว่าเป็นสิงคโปร์แห่งอินเดีย โดยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมไอทีและบริการไอที เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและยา ซึ่งรัฐนี้เหมาะสำหรับ การเป็นฐานการวิจัยและพัฒนาให้กับอุตสาหกรรมและธุรกิจของไทย

บรรยายภาพ -  เจาะตลาด : ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ นำคณะนักธุรกิจไทยเข้าร่วมงาน UP Investors Summit 2018 ณ เมืองลัคเนา รัฐอุตตรประเทศ และงาน Partnership Summit 2018 ณ เมืองวิสาขปัทนัม รัฐอานธรประเทศ ตามคำเชิญของมุขมนตรี ทั้งสองรัฐ ซึ่งในงานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 5,000 คน