posttoday

บขส.กางแผนรุกอาเซียน-จีน

21 กุมภาพันธ์ 2561

บขส.ลุยเปิดเส้นทางอาเซียนทะลุไปจีนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว-เมืองหลัก รุกตลาดเพื่อนบ้าน

บขส.ลุยเปิดเส้นทางอาเซียนทะลุไปจีนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว-เมืองหลัก รุกตลาดเพื่อนบ้าน

พล.ต.สุรพล ตาปนานนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ขนส่ง (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส.อยู่ระหว่างเตรียมเปิดเส้นทางเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน หลังจากมีปริมาณความต้องการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย 1.เส้นทางกรุงเทพฯ-สีหนุวิลล์ (กำปงโสม) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งภาคตะวันออก เนื่องจากเมืองดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มี ชื่อเสียง โดยทางกัมพูชาต้องการให้เร่งดำเนินการเพราะได้รับความนิยมอย่างมาก 2.เส้นทาง อ.แม่สอด จ.ตาก- เมียวดี ประเทศเมียนมา ก่อนขยายเส้นทางไปยังเมืองหลวงช่วงเมียวดี-ย่างกุ้ง-เนย์ปิดอว์ ซึ่งเส้นทางดังกล่าวถือเป็นรายได้หลักเพราะมีลูกค้าเป็นกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาจำนวนมาก 3.เส้นทางเชียงของ จ.เชียงราย-ห้วยทราย สปป.ลาว-เมืองโม่ฮั่น มณฑลยูนนาน เชื่อมต่อการเดินทางจากไทยไปสู่จีนตอนใต้ตามแนวเส้นทาง R3A 4.เส้นทางไทย-กัวลาลัมเปอร์ปีนัง ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างสำรวจความเป็นไปได้ว่าจุดต้นทางจะเป็นที่กรุงเทพฯ หรือ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื่องจากปัจจุบันชาวมาเลเซียนิยมเดินทางมาที่ อ.หาดใหญ่ เป็นหลัก

"ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจความพร้อมเพื่อเปิดให้บริการ ทั้งด้านเส้นทาง การโดยสาร เสียงตอบรับของประชาชน และความปลอดภัย ส่วนรถที่นำมาให้บริการ ใช้รถบัสวีไอพีชั้นเดียว ขนาด 12 เมตร หรือ 15 เมตร ขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าในการลงทุน ส่วนอัตราค่าโดยสารเป็นไปตามกรมการขนส่งทางบกกำหนด" พล.ต. สุรพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเปิดเดินรถระหว่างประเทศขณะนี้มีการหารือเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายต้องได้ประโยชน์ร่วมกันและเป็นไปตามข้อตกลงของแต่ละประเทศ ซึ่งมองว่าผู้ประกอบการในไทยมีคุณภาพทั้งตัวรถและงานบริการที่ดีกว่าเพื่อนบ้าน เชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารทั้งในและนอกประเทศ ปัจจุบัน บขส.เดินรถไปต่างประเทศรวม 15 เส้นทาง