posttoday

ชูน้ำมะพร้าวสู้เกลือแร่ เน้นเจาะกลุ่มนักกีฬา เล็งนำเข้าจากชาติอาเซียนป้อนโรงงาน

16 กุมภาพันธ์ 2561

แบรนด์มะพร้าวไทย จับมือสโมสรกีฬาระดับโลก ตีตลาดกลุ่มผู้ออกกำลังกายแข่งเครื่องดื่มเกลือแร่ มะพร้าวไทยไม่พอต้องนำเข้าจากเพื่อนบ้าน

แบรนด์มะพร้าวไทย จับมือสโมสรกีฬาระดับโลก ตีตลาดกลุ่มผู้ออกกำลังกายแข่งเครื่องดื่มเกลือแร่ มะพร้าวไทยไม่พอต้องนำเข้าจากเพื่อนบ้าน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคม ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวไทยเริ่มใช้กลยุทธ์การเป็นพันธมิตรกับสโมสรกีฬาประเภทต่างๆ ในระดับโลกมากขึ้น เช่น สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูลในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เพื่อโปรโมทและทำการตลาดกลุ่มผู้ออกกำลังกาย โดยนำผลวิจัยของน้ำมะพร้าวมาแข่งกับเครื่องดื่มเกลือแร่ เนื่องจากผลวิจัยชี้ว่าน้ำมะพร้าวมีคุณค่าสูงกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่

สำหรับสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูลที่ ผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวไทยได้มีการเซ็นสัญญาในการทำตลาดน้ำมะพร้าวจะมีอดีตนักฟุตบอลระดับตำนานของสโมสรและทีมชาติอังกฤษ อย่าง ร็อบบี ฟาวเลอร์ เป็นพรีเซนเตอร์ในการรณรงค์สร้างกระแสให้ผู้บริโภคหันมาดื่มน้ำมะพร้าวและผลผลิตจากมะพร้าวไทย ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวรายอื่นๆ ก็พยายามทำตลาดในลักษณะนี้กับทีมสโมสรฟุตบอลอื่นๆ และมีการขยายในกลุ่มกีฬาอื่นๆ ในอนาคต

"เป็นผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสอินเดียน่าที่ได้นำเอาเครื่องดื่มเกลือแร่ 2 ชนิด มาทำการทดสอบร่วมกับน้ำมะพร้าว พบว่าน้ำมะพร้าวมีปริมาณของโพแทสเซียมมากว่าเครื่องดื่มเกลือแร่อีก 2 ชนิดถึง 5 เท่า โดยน้ำมะพร้าวมีปริมาณโพแทสเซียม 1,500 มิลลิกรัม/ลิตร ขณะที่เครื่องดื่มเกลือแร่อีก 2 ชนิด มีปริมาณโพแทสเซียมอยู่ที่ 300 มิลลิกรัม/ลิตร" นายวิศิษฐ์ กล่าว

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า ผู้ส่งออกไทยหลายรายยังหันไปทำตลาดน้ำมะพร้าว ในกลุ่มตลาดพรีเมียม มีทั้งที่บรรจุกล่องยูเอชที หรือกล่องกระดาษที่มีการออกแบบที่สวยงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และตรงใจผู้บริโภคยุคใหม่ โดยเฉพาะ น้ำมะพร้าวที่ได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (จีไอ)  ซึ่งช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มได้จนบางตลาดสินค้าขาดแคลน เนื่องจากผู้ผลิตไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันตามความต้องการของผู้บริโภค

รายงานข่าวแจ้งว่า การทำตลาดผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยยังมีอุปสรรคเรื่องวัตถุดิบในการแปรรูปที่มีไม่เพียงพอ เนื่องจากผลผลิตมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะมีพื้นที่ปลูกมะพร้าว 1.16 ล้านไร่ ผลผลิต 8-9 แสนตัน สาเหตุหลักมาจากพื้นที่ปลูกมะพร้าวส่วนใหญ่เป็นสวนเก่า ต้นมะพร้าวมีอายุมากและขาดการบำรุงรักษา ทำให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชอื่นที่ให้ราคาดีกว่า ส่งผลให้ต้องนำเข้ามะพร้าวจากจากเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียมาทดแทน