posttoday

เชื่อมการค้าไทย-เขมร คมนาคมเร่งศึกษาผุดศูนย์ขนส่งชายแดนเสริมแกร่งเศรษฐกิจอีอีซี

08 กุมภาพันธ์ 2561

กรมการขนส่งทางบกผุดศูนย์ขนส่งสินค้าไทย-กัมพูชาเชื่อมการค้าชายแดนในพื้นที่เศรษฐกิจอีอีซี

กรมการขนส่งทางบกผุดศูนย์ขนส่งสินค้าไทย-กัมพูชาเชื่อมการค้าชายแดนในพื้นที่เศรษฐกิจอีอีซี

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าข้ามชายแดนเพิ่มเติมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา โดยเชื่อมผ่านด่านการค้าชายแดนใน จุดผ่านแดนด่านบ้านแหลม และด่านบ้านผักกาด จ.จันทบุรี นั้น ซึ่งมีความเหมาะสมจะพัฒนาเป็นด่านถาวร เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่อีอีซีได้หรือไม่

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวสอดคล้องกับแผนแม่บทด้านการขนส่งสินค้าข้ามแดน โดยการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าใช้เวลาในการพัฒนา 7 ปี (2558-2565) จำนวน 22 แห่งทั่วประเทศ ในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ตามแนวพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งยกระดับพื้นที่บริเวณชายแดนให้ขึ้นสู่การเป็นศูนย์กลางทางด้านการขนส่งในภูมิภาคอาเซียน หรือโลจิสติกส์ฮับ

นายสนิท กล่าวต่อว่า สำหรับด่านบ้านแหลมและด่านบ้านผักกาดนั้น ถือเป็นสถานีขนส่งสินค้าเครือข่ายที่สนับสนุนสถานีขนส่งสินค้าหลักในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยหลังจากนี้กรมการขนส่งทางบก จะดำเนินการศึกษาคู่ขนานไปกับแผนแม่บทที่กำหนดไว้ ภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียนและกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (จีเอ็มเอส)

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การลงทุนก่อสร้างศูนย์ขนส่งสินค้าดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันสถานีขนส่งสินค้า ที่ให้บริการแล้วในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3 แห่ง ได้แก่ พุทธมณฑล คลองหลวง และร่มเกล้า ขณะที่อีก 19 แห่ง อยู่ในแผนดำเนินงาน ซึ่งมีทั้ง ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ แบ่งเป็นสถานีขนส่งสินค้าจังหวัดชายแดน 11 แห่ง และสถานีขนส่งสินค้าเมืองหลักอีก 8 แห่ง ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย วงเงิน 1,360 ล้านบาท เนื้อที่ 336 ไร่ พร้อมเปิดให้บริการในปี 2563