posttoday

ไทยจ่อท็อป10บินโลก

27 มกราคม 2561

ไทยจ่อติดท็อปเทน ตลาดการบินโลกหลังภูมิภาคโตต่อเนื่อง เผยอินโดนีเซียเตรียมแซงอังกฤษขึ้นแท่นอันดับ 4

ไทยจ่อติดท็อปเทน ตลาดการบินโลกหลังภูมิภาคโตต่อเนื่อง เผยอินโดนีเซียเตรียมแซงอังกฤษขึ้นแท่นอันดับ 4

นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพทางการบินที่เติบโตอย่างมากในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะกลายมาเป็นแกนสร้างรายได้หลักของตลาดการบินโลก โดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) รายงานสถิติการเติบโตทางการบินในระยะ 20 ปีนับจากนี้ หรือในปี 2579 ประเทศไทยจะก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่มียอดผู้โดยสารมากที่สุดในโลก จากปัจจุบันอยู่อันดับที่ 20 ของโลก

ขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2579 จะมีสัดส่วนผู้โดยสารคิดเป็น 50% หรือครึ่งหนึ่งของผู้โดยสารทางอากาศทั้งหมดในโลก ด้วยค่าเฉลี่ยปริมาณการเติบโตไม่ต่ำกว่า 4% ดังนั้น บวท.จึงคาดการณ์ว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้าจะมีเที่ยวบินเข้ามาในประเทศที่ประมาณ 3 ล้านเที่ยวบิน/ปี เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 200% เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่อยู่ประมาณ 1 ล้านเที่ยวบิน/ปี

อย่างไรก็ตาม บวท.ได้มีมาตรการ ส่งเสริมศักยภาพดังกล่าว ด้วยการคง อัตราค่าบริการจัดจราจรทางอากาศของสนามบินทั่วประเทศไปถึงปี 2564 เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การบินในอาเซียนและดึงดูดให้สายการบินต่างๆ ในอาเซียนเข้ามาลงในประเทศไทยมากขึ้น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า จากสถิติของ IATA ระบุว่าในปี 2579 อินโดนีเซียจะก้าวขึ้นครองอันดับที่ 4 ของประเทศที่มีผู้โดยสารทางการบินเยอะสุดในโลก แทนที่ประเทศอังกฤษด้วยปริมาณผู้โดยสารประมาณ 355 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 235 ล้านคน/ปี ขณะที่ประเทศจีนจะเป็นตลาดทางการบินใหญ่ที่สุดในโลกด้วยปริมาณผู้โดยสาร 1,500 ล้านคน/ปี คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของทั้งโลก ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 7,700 ล้านคน/ปี ขณะที่ประเทศอินเดียจะมีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 478 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 337 ล้านคน/ปี