posttoday

แนวทางลงทุนกัมพูชา หลังเลิกภาษีซ้ำซ้อน

19 มกราคม 2561

ความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างไทยกับกัมพูชา มีผลบังคับใช้สมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยเริ่มมองเห็นโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศกัมพูชามากขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

ความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างไทยกับกัมพูชา มีผลบังคับใช้สมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 1  ม.ค. 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยเริ่มมองเห็นโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศกัมพูชามากขึ้น เพราะนอกจากจะได้รับอานิสงส์จากความตกลงดังกล่าวแล้ว การที่ประชาชนชาวกัมพูชามีความชื่นชอบสินค้าจากประเทศไทยก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยเล็งเห็นโอกาสที่จะเข้าไปขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชามากขึ้น

ยิ่งปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจีดีพีของประเทศกัมพูชาจะมีการขยายตัวสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ด้วยอัตราการเติบโตที่ประมาณ 7.1% ขณะที่ภาพรวมจีดีพีของภูมิภาคอาเซียนคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5% ถือว่าเติบโตสูงกว่าจีดีพีที่คาดการณ์กันว่าจะเติบโต อยู่ที่ประมาณ 4-4.2% จึงทำให้ผู้ประกอบการไทยส่วนหนึ่งหันไปขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชา

จีรนันท์ วงษ์มงคล ผู้แทนการค้า สำนักงานตัวแทนส่งเสริมการค้า ณ จังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) กล่าวว่า ประเทศกัมพูชาถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพเป็นประเทศกำลังพัฒนา มีสัดส่วนของประชากรประมาณ 65% ยังเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พร้อมรับวัฒนธรรมและสินค้าใหม่ๆ ที่จะเข้าไปทำตลาด จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่นักธุรกิจไทยจะเข้าไปลงทุนขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชา

จากโอกาสธุรกิจที่ดีดังกล่าว จีรนันท์ จึงได้มีการตั้งบริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) ขึ้นมา เพื่อจับมือร่วมกับผู้ประกอบการไทยนำธุรกิจไทยเข้าไปขยายในประเทศกัมพูชา โดยธุรกิจแรกที่จะนำเข้าไปทำตลาดภายใต้การดูแลของบริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) คือ การรับสิทธิมาสเตอร์ แฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิล จากบริษัท บางจาก รีเทล เข้าไปเปิดให้บริการสาขาแรกที่เมืองเสียมราฐ ตามด้วยสาขาที่กรุงพนมเปญ ซึ่งจะเป็นสาขาแฟล็กชิปสโตร์ คาดว่าภายในไตรมาส แรกนี้จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ โดยภายใน 5-10 ปีคาดการณ์ว่าการขยายธุรกิจของร้านอินทนิลในประเทศกัมพูชาต้องมีมากกว่า 100 สาขาอย่างแน่นอน

จีรนันท์ กล่าวต่อไปว่า บริษัทเล็งเห็นศักยภาพของร้านกาแฟอินทนิลในประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์ ประกอบกับชื่อเสียงของแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทตัดสินใจขอรับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิลไปขยายเครือข่ายในกัมพูชา

ก่อนหน้าที่ร้านอินทนิลจะเข้าไปขยายธุรกิจร้านกาแฟในประเทศกัมพูชา ร้านแบล็คแคนยอน ก็ได้ล่วงหน้าเข้าไปขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชาแล้ว โดยปัจจุบันร้านแบล็คแคนยอนมีสาขาเปิดให้บริการที่ประเทศกัมพูชาแล้วประมาณ 5 สาขา และภายใน 5 ปีนับจาก ประวิทย์ จิตนราพงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) คาดว่าจะเปิดร้านแบล็คแคนยอนเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 30 สาขา

เช่นเดียวกับธุรกิจร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ที่หันมาเปิดเกมรุกขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชามากขึ้น ภายหลังจากมอบสิทธิการขายแฟรนไชส์ให้กับบริษัท ปตท. (กัมพูชา) หรือพีทีวีซีแอล เป็นตัวแทนขยายธุรกิจอย่างเป็นทางการ จากแนวทางธุรกิจดังกล่าวทำให้ปัจจุบันร้านคาเฟ่อเมซอนมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการในประเทศกัมพูชามากกว่า 70 สาขา โดยปัจจัยที่ทำให้ ปตท.หันมาลุยขยายสาขาในประเทศกัมพูชาเป็นพิเศษ เนื่องจากกัมพูชาถือเป็นประเทศที่สร้างสถิติยอดขายให้สูงสุด เห็นได้จากยอดขายต่อวันที่ทำได้เฉลี่ยสูงสุดที่ประมาณ 1,300-1,400 แก้ว ขณะที่ยอดขายในประเทศไทยเฉลี่ยสูงสุดที่ประมาณ 700-800 แก้ว

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจอาหารอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรามาม่า ก็ให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชาเช่นกัน ด้วยการวางแผนซื้อที่ดินเพิ่มอีกประมาณ 4 ไร่ เพื่อขยายพื้นที่โรงงานแห่งเดิมในกรุงพนมเปญให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต เนื่องจากผู้บริโภคในประเทศกัมพูชามีความชื่นชอบสินค้าไทยเป็นอย่างมาก

พิพัฒ พะเนียงเวทย์ รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา มาม่า กล่าวว่า มาม่าที่ขายในประเทศกัมพูชาได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากคนกัมพูชามีความชื่นชอบในสินค้าไทย จึงทำให้ยอดขายมาม่าในประเทศกัมพูชามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันมาม่าในประเทศกัมพูชามียอดขายเป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ประมาณ 80%

ในส่วนของธุรกิจค้าปลีก ห้างแม็คโคร ก็ได้เข้าไปขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชา ด้วยการเปิดสาขาที่กรุงพนมเปญ หลังจากเปิดให้บริการวันแรกไปเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี

ด้านธุรกิจโรงภาพยนตร์อย่างบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ก็เตรียมเดินหน้าขยายธุรกิจในประเทศกัมพูชาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จากปัจจุบันมีอยู่ 1 สาขา ปี 2561 นี้เตรียมลุยเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา เพื่อเอาใจคอหนังกัมพูชาให้ได้ชมหนังดีเหมือนคนไทย

การเปิดประเทศของกัมพูชา หากศึกษาช่องว่างและโอกาสธุรกิจให้ดีก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าเข้าไปลงทุน ต่อยอดจากเมืองไทย