posttoday

ส่องตลาดขนมไทย น่าลงทุนสูงสุดในอาเซียน

15 มกราคม 2561

ตลาดอาหารและขนมในประเทศไทยมีความน่าสนใจลงทุนสูงมากสุดในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจาก ประเทศไทยกำลังมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

เป็นหนึ่งในของฝากยอดนิยมที่คนไทยจะต้องไปซื้อเมื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นกับขนม “ถั่ววาซาบิพิสตาชิโอ้” ของบริษัท เซนนาริโด ประเทศญี่ปุ่น ที่กำลังมุ่งขยายตลาดมาในประเทศไทยและตลาดในภูมิภาคอาเซียน

“โคะตะ อิชิมารุ” รองผู้จัดการทั่วไปแผนกต่างประเทศ บริษัท เซนนาริโด (Sennarido) ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แบรนด์ถั่ววาซาบิพิสตาชิโอ้ โดยบริษัท Sennarido จากประเทศญี่ปุ่น กำลังสนใจที่จะหาตัวแทนจำหน่ายสินค้าในประเทศไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง มาจากการที่ต้องการเข้ามาขยายตลาดในประเทศไทย เพราะตลาดในประเทศกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“ถั่ววาซาบิพิสตาชิโอ้” เป็นสินค้ายอดนิยมที่ลูกค้าคนไทย จะนิยมซื้อสูงมากเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะจะขายดีสูงสุดอันดับหนึ่งของร้าน ทาเคยะ หรือ ร้านตึกม่วง ที่กลุ่มลูกค้าคนไทยจะนิยมไปซื้อของฝาก ซึ่งลูกค้าคนไทยจะซื้อสินค้าสูงสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มลูกค้าต่างชาติจากประเทศอื่น ทั้งประเทศจีน หรือเกาหลีใต้ ดังนั้นถือว่าลูกค้าหลักจากต่างชาติจะเป็นคนไทย

เอกลักษณ์แบรนด์คือ การนำเสนอสินค้าที่แตกต่างคือ การใช้ถั่วพิสตาชิโอ้ และเป็นการนำเข้ามาจากประเทศอิหร่าน แตกต่างจากแบรนด์อื่นที่นำเข้ามาจาก ประเทศสหรัฐ รวมถึงมุ่งนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพดี โดยแบรนด์จะเป็นสินค้ากลุ่มระดับบน (พรีเมียม) ซึ่งสินค้าของบริษัท จะมีขนมที่มีความหลากหลาย ซึ่งมีจำนวนสินค้าประมาณ 500 รายการ

“อิชิมารุ” กล่าวต่อว่า ชการบริษัทได้เข้ามาทำตลาดในไทย และเข้ามากิจกรรม การเจรจาธุรกิจอาหาร สินค้าเกษตร และประมง ในประเทศไทย ที่จัดโดย องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา เนื่องจาก ต้องการเข้ามาหาตัวแทนจำหน่ายสินค้าในประเทศไทย และเป็นบริษัทเอกชนไทย

ส่องตลาดขนมไทย น่าลงทุนสูงสุดในอาเซียน

สำหรับตลาดอาหารและขนมในประเทศไทยมีความน่าสนใจลงทุนสูงมาก หรือ สูงมากสุดในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจาก ประเทศไทยกำลังมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในประเทศจำนวนมาก จึงจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ที่จะเติบโตในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศไทยมีความน่าสนใจลงทุนในระดับสูงต่อเนื่องในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาทำตลาดในไทย ในระยะแรกจะเป็นการหาตัวแทนจำหน่าย ส่วนในระยะยาว จะมีการลงทุนสร้างโรงงานในไทยหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถให้ความเห็นเรื่องนี้ได้ เนื่องจากโรงงานในประเทศไทยญี่ปุ่น ที่เมืองคูมาโมะโตะ ได้มีการลงทุนปรับปรุงโรงงานครั้งใหญ่ไปแล้ว อีกทั้งในช่วงประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ได้เคยเข้ามาศึกษาสร้างโรงงานในไทยเช่นกัน แต่ไม่ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้บริษัทได้ครบรอบการก่อตั้ง 70 ปีไปแล้ว ซึ่งยอดขายสินค้าหลักจะอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ประมาณ 99% ส่วนอีก 1% จะทำตลาดในต่างประเทศ มีการส่งออกไปในประเทศแคนาดา ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง และฮาวาย อีกทั้งบริษัทถือว่ามีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศญี่ปุ่นในเรื่องถั่ววาซาบิพิสตาชิโอ้

“อิชิมารุ” กล่าวต่อว่า  นโยบายของบริษัท Sennarido จะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ขนมที่อร่อย มีคุณภาพ รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายแก่ผู้บริโภคทั้งในประเทศญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ โดยมีถั่ววาซาบิพิสตาชิโอ้ เป็นสินค้าหลักในการทำตลาด เชื่อมั่นว่า มีโอกาสอย่างมากทั้งตลาดในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน