posttoday

อังกอร์วัดโกยรายได้เข้ากัมพูชา

05 มกราคม 2561

นครวัด นครธม กวาดรายได้เข้าประเทศ 108 ล้านดอลลาร์ ในปี 2560 เผยมีนักท่องเที่ยวแห่ชม 2.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12%

นครวัด นครธม กวาดรายได้เข้าประเทศ 108 ล้านดอลลาร์ ในปี 2560 เผยมีนักท่องเที่ยวแห่ชม 2.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12%

สำนักข่าวท้องถิ่นพนมเปญโพสต์ รายงานว่า ในปี 2560 อุทยานประวัติศาสตร์เมืองพระนคร หรืออังกอร์วัด มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมมากถึง 2.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12% โดยสามารถสร้างรายได้จากการเข้าชมเข้าประเทศกัมพูชาได้มากถึง 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกเหนือจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมาจากการปรับอัตราค่าเข้าชมครั้งล่าสุดในเดือน ก.พ. 2560 ที่สูงขึ้นจากเดิม 72% ส่งผลให้อัตราค่าเข้าชมในปัจจุบันของนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 37 ดอลลาร์/คน/วัน สำหรับการเข้าชมแบบเหมา 3 วัน ราคาอยู่ที่ 62 ดอลลาร์/คน และการเข้าชมแบบเหมา 1 สัปดาห์ อยู่ที่ 72 ดอลลาร์/คน จากเดิมค่าเข้าชมอยู่ที่ 20 ดอลลาร์/คน/วัน 40 ดอลลาร์/คน/3 วัน และ 60 ดอลลาร์/คน/สัปดาห์

นายโฮ วันดี เลขาธิการสมาคม การท่องเที่ยวกัมพูชา เปิดเผยว่า ตอนแรกกังวลว่าการเพิ่มขึ้นของราคาตั๋ว เข้าชมจะกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยว ส่งผลต่อเนื่องยังธุรกิจโรงแรม แต่กลับพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ได้ลดลง อีกทั้งอุทยานประวัติศาสตร์นครวัด นครธม กลับมีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยัง คาดการณ์ว่าราคาตั๋วเข้าชมในปีนี้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่รายงานข่าวก่อนหน้าระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกัมพูชา ทั้งนี้ภาครัฐและเอกชนต้องการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวภายใต้กลยุทธ์ "China- Ready" เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีน 2 ล้านคน ภายในปี 2563

นางฉาย ซิวริน ประธานสมาคม ธุรกิจการท่องเที่ยวกัมพูชา กล่าวว่า ราคาตั๋วที่ปรับขึ้น นักท่องเที่ยวทั่วโลกยังรับได้ จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมเพิ่มขึ้น

ภาพ เอเอฟพี