posttoday

จูนาค เดลิเวอรี่รุกตลาด อี-คอมเมิร์ซกัมพูชาโต

01 มกราคม 2561

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อสินค้า โดยสนใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และจัดส่งพัสดุทางไปรษณีย์ เป็นโอกาสให้กับธุรกิจขนส่งสินค้า

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้อสินค้า โดยสนใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และจัดส่งพัสดุทางไปรษณีย์ เป็นโอกาสให้กับธุรกิจขนส่งสินค้า เช่นเดียวกับประเทศกัมพูชา ผู้ประกอบการเห็นโอกาสทางธุรกิจดังกล่าว เกิดเป็นสตาร์ทอัพ จูนาค เดลิเวอรี่ (Joonaak Delivery)

ลักขณา ลอง ผู้ร่วมก่อตั้ง จูนาค เดลิเวอรี่ นักธุรกิจรุ่นใหม่ชาวกัมพูชา เปิดเผยประสบการณ์ผ่านสำนักข่าวท้องถิ่นพนมเปญโพสต์ ว่า จูนาค เดลิเวอรี่ มีบริการจัดส่งสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ จัดส่งสินค้าสำหรับกลุ่มอื่น จัดส่งของขวัญ จัดส่งจดหมาย และยังมีบริการด้านอื่น เช่น บริการคลังสินค้า บรรจุผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าก่อนที่จัดส่งสินค้าให้กับผู้บริโภค โดยอัตราค่าจัดส่งมีหลากหลายขึ้นอยู่กับขนาดของสินค้าและระยะทางในการจัดส่ง โดยจูนาค เดลิเวอรี่ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค. 2558

ลักขณา เล่าว่า สำหรับการเริ่มต้นก่อตั้งธุรกิจจูนาค ในช่วงแรกเธอและหุ้นส่วนเพียงต้องการสร้างธุรกิจของตัวเองที่แปลกใหม่ เพราะไม่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจที่มีอยู่ในตลาดจำนวนมากแล้ว เมื่อสำรวจความต้องการในตลาด พบว่า การซื้อสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซเติบโตขึ้นต่อเนื่องในกัมพูชา อีกทั้งผู้บริโภคในกัมพูชามีแนวโน้มซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่ประเทศกัมพูชายังขาดองค์ประกอบอื่นๆ ที่หลากหลายในการดำเนินงาน เช่น ธุรกิจขนส่งสินค้า

ขณะที่ก่อนหน้านี้ธุรกิจมีเพียงบริการจัดส่งอาหาร แต่หลังจากเปิดตัวธุรกิจประมาณ 1 ปี เริ่มให้บริการจัดส่งกับสินค้าประเภทอื่น ซึ่งในปัจจุบันผู้ประกอบการกัมพูชาเริ่มเห็นโอกาสทางธุรกิจ ทำให้มีจำนวนผู้ประกอบการกว่า 20 รายในตลาด อีกทั้งมีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จำนวนมากค้าขายผ่านเฟซบุ๊ก แต่ระบบโลจิสติกส์ในกัมพูชายังรองรับไม่ทั่วถึง ขณะที่บางคนค้าขายผ่านเฟซบุ๊กเป็นงานอดิเรก ทำให้พวกเขาไม่มีเวลาจัดส่งสินค้าด้วยตนเองในบางครั้ง บริการของจูนาค เดลิเวอรี่ จึงพัฒนาเพื่ออุดช่องโหว่นี้ โดยการให้บริการขนส่งสินค้าอย่างครบวงจร

ปัจจุบัน จูนาค เดลิเวอรี่ มีพนักงานทั้งหมด 21 คน มีมอเตอร์ไซค์ 15 คัน มีรถขนส่งสินค้าอีก 1-2 คัน สำหรับบริการคลังสินค้าเพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งยังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับผู้ที่ต้องการคลังสินค้าในพนมเปญ โดยแผนการตลาดในอนาคต บริษัทเตรียมจะขยายธุรกิจไปยังพื้นที่การขนส่งใหม่ๆ และกำลังจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่น ตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้า เพื่อบริการพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และลูกค้าทุกกลุ่มที่ใช้บริการสามารถติดตามสินค้าที่จัดส่งกับบริษัทผ่านแอพพลิเคชั่นได้

นอกจากนี้ การบริการของจูนาค เดลิเวอรี่ ให้บริการในพนมเปญเพียงอย่างเดียว แต่อนาคตก็ต้องการขยายบริการไปยังจังหวัดอื่นๆ ด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการหาสถานที่เหมาะสม เพราะการจัดส่งสินค้าในกัมพูชาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ปัจจุบันมีโทรศัพท์มือถือและเทคโนโลยีอื่นๆ ช่วยเชื่อมต่อ ทำให้สามารถติดต่อผู้ว่าจ้างจัดส่งสินค้าได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งแนวโน้มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในตลาดกัมพูชาจะค่อยๆ เติบโต แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคุ้นชินกับการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยเงินสด ดังนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ของ จูนาค เดลิเวอรี่ จึงชำระค่าบริการด้วยเงินสด

ขณะนี้ธุรกิจมีการแข่งขันในตลาดสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบการบางรายแข่งขันด้วยราคา ซึ่งลักขณาไม่เห็นด้วย ดังนั้นแนวทางของจูนาค เดลิเวอรี่จึงมุ่งยกระดับคุณภาพของบริการ สร้างสรรค์บริการใหม่ๆ โดยจูนาคเดลิเวอรี่ เป็นบริษัทแรกๆ ที่เข้าสู่ธุรกิจโลจิสติกส์ในกัมพูชา อนาคตต้องการสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภคในตลาด และเน้นทำตลาดให้แข็งแกร่ง

ธุรกิจการขนส่ง และโลจิสติกส์เป็นหนึ่งในธุรกิจอันดับต้นๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนของไทยฟันธงว่าเป็นธุรกิจมาแรงในกัมพูชา โดยผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่าง “ลักขณา ลอง” เป็นอีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันว่าธุรกิจดังกล่าวน่าสนใจ และเป็นที่ต้องการของตลาดกัมพูชาจริง