posttoday

ปรับกรอบวิชาชีพปี'61

16 ธันวาคม 2560

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเตรียมประกาศคุณวุฒิกรอบวิชาชีพอ้างอิงอาเซียน 8 ระดับลงราชกิจจานุเบกษาต้นปี 2561 หวังเป็นใบเบิกทางแรงงานไทยไปนอก

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเตรียมประกาศคุณวุฒิกรอบวิชาชีพอ้างอิงอาเซียน 8 ระดับลงราชกิจจานุเบกษาต้นปี 2561 หวังเป็นใบเบิกทางแรงงานไทยไปนอก

นายนพดล ปิยะตระภูมิ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงกรอบคุณวุฒิวิชาชีพให้เป็น 8 ระดับ สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิอาเซียน ว่า หากผลการประชาพิจารณ์ครั้งนี้ไม่มีความเห็นอื่นที่แตกต่าง ทางสถาบันฯ จะรีบดำเนินการจัดทำรายงานให้แล้วเสร็จ ก่อนนำเสนอให้คณะกรรมการกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับทราบ ก่อนจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาให้ทันภายในต้นปี 2561

"การปรับปรุงกรอบคุณวุฒิวิชาชีพให้เทียบเคียงกับอาเซียนจะเป็นประโยชน์ต่อกำลังแรงงานของไทยที่มีอยู่ 37 ล้านคน ในการเคลื่อนย้ายแรงงานได้หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และยังสามารถใช้เป็นใบเบิกทางในการออกไปทำงานได้ทั่วโลก โดยไม่ต้องเริ่มจากศูนย์" นายนพดล กล่าว

ปัจจุบันสถาบันกรอบคุณวุฒิวิชาชีพได้จัดทำกรอบคุณวุฒิไปแล้ว 47 สาขาวิชาชีพ ครอบคลุมกว่า 500 อาชีพ เช่น สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์ ก่อสร้าง ผู้ประกอบการอาหาร ไอซีที เป็นต้น และตั้งเป้าที่จะดำเนินการให้ครบทั้ง 72 สาขาวิชาชีพ ครอบคลุมอาชีพคนไทยที่มีกว่า 600 อาชีพได้ภายในปี 2563

นายนพดล กล่าวต่อว่า การปรับปรุงกรอบคุณวุฒิวิชาชีพให้ใกล้เคียงกับกรอบคุณวุฒิวิชาชีพอาเซียนครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับกำลังแรงงานของไทย ทำให้ในอนาคตสามารถส่งออกแรงงานในระดับวิชาชีพที่สูงขึ้นให้ออกไปทำงานต่างประเทศได้ เช่น การส่งแรงงานในกลุ่มหัวหน้างาน (ซุปเปอร์ไวเซอร์) และระดับผู้จัดการ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี มองว่ากลุ่มสาขาวิชาชีพที่แรงงานไทยมีศักยภาพและมีความได้เปรียบ ได้แก่ สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์ สาขาผู้ประกอบการร้านอาหาร สาขา วิชาชีพสปา และสาขาวิชาชีพการ ท่องเที่ยว เป็นต้น