posttoday

ส่องเมืองใหม่หลวงพระบาง โอกาสการลงทุน

13 ธันวาคม 2560

จากกิจกรรมใหญ่แห่งปี 2560 โครงการ “CLMVT ศูนย์กลางเศรษฐกิจโลก”

โดย...ทีมข่าวอาเซียนโพสต์ทูเดย์

จากกิจกรรมใหญ่แห่งปี 2560 โครงการ “CLMVT ศูนย์กลางเศรษฐกิจโลก” โดยหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ หนังสือพิมพ์เอ็มทูเอฟ ร่วมกับบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (เอพีเอ็ม) ได้จัดสัมมนาไปแล้วทั้ง 5 โปรแกรม ในปีนี้

เส้นทางแรก “มุกดาหาร-สะหวันนะเขต 2 เศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโลก” ระหว่างวันที่ 3-5 มี.ค. 2560 โปรแกรมลำดับที่ 2 “เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด จ.ตาก-เขตเศรษฐกิจพิเศษ เมียวดี เมียนมา” พร้อมสัมมนาในหัวข้อ “บุกแม่สอด-เมียวดี เจาะตลาดเมียนมา จีน อินเดีย” ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค. 2560 โปรแกรมลำดับที่ 3 ในงานสัมมนา “ตราด-เกาะกง เส้นทางยุทธศาสตร์ เจาะตลาดกัมพูชา-เวียดนาม” เมื่อวันที่ 24-26 ก.ค. 2560 โปรแกรมลำดับที่ 4 หัวข้อ

“มัณฑะเลย์ ซูเปอร์เกตเวย์ โอกาสการค้าการลงทุน” เปิดประตูการค้าสู่จีน-อินเดีย ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ย.ที่ผ่านมา และโปรแกรมที่ 5 หัวข้อ “พลังบวก ไทย-กัมพูชา” โอกาสการค้าที่เอื้อมถึง จัดไปแล้วระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย. 2560 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

เดินทางมาถึงโปรแกรมสุดท้ายของปีนี้ หลวงพระบาง สปป.ลาว โดยจะจัดในหัวข้อ “หลวงพระบางเมืองใหม่ เจาะลึกเขตเศรษฐกิจพิเศษ พลังงาน ท่องเที่ยว” ระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค. 2560 โดยหลวงพระบางถือเป็นโอกาสใหม่ที่สำคัญและน่าสนใจของนักลงทุน เนื่องจากรัฐบาล สปป.ลาว มีนโยบายที่จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มให้ได้ 58 แห่ง ภายในปี 2563 และได้มีการปรับปรุงนโยบายและข้อกำหนดต่างๆ เพื่อดึงดูดบริษัทจากต่างชาติให้เข้าไปลงทุน

สำหรับโปรแกรมล่าสุดนี้ ผู้จัดพร้อมนำคณะนักธุรกิจร่วมเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศการค้าและการลงทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวลาว รวมทั้งสำรวจหาลู่ทางโอกาสและช่องทางในการเข้าไปลงทุน ขยายธุรกิจใน สปป.ลาว ผ่านตัวแทนภาครัฐและนักธุรกิจทั้งฝั่งไทยและ สปป.ลาว ตัวจริง เสียงจริง ที่จะมาฉายภาพโอกาสธุรกิจไทยในหลวงพระบาง พร้อมทั้งรับนโยบายส่งเสริมธุรกิจไทยในการเข้าไปลงทุนใน สปป.ลาว และทิศทางของตลาดหลักทรัพย์ สปป.ลาว อาจจะเป็นโอกาสและลู่ทางการลงทุนใหม่ให้กับนักธุรกิจไทยที่สนใจขยายตลาดเข้าไป สปป.ลาว

ไฮไลต์ที่น่าสนใจ คือ การเยี่ยมชมเขตเศรษฐกิจพิเศษหลวงพระบาง ด้วยรัฐบาล สปป.ลาวได้มอบสัมปทานให้แก่กลุ่มบริษัท พูสี บริษัทเอกชนของ สปป.ลาว เป็นผู้พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษหลวงพระบาง โดยได้สิทธิเช่าพื้นที่บริเวณชานเมืองเก่าหลวงพระบาง 99 ปี เป้าหมายคือตั้งใจให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เน้นการอนุรักษ์วัฒนธรรม และรักษาสภาพแวดล้อม คาดว่าจะใช้เงินทุน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท บนพื้นที่ 3 หมื่นไร่ ในการสร้างระบบสาธารณูปโภคครบวงจร เช่น ถนน ระบบไฟฟ้า น้ำประปา โรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม ศูนย์การค้า ธนาคาร และเขตเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ เป็นต้น

ข้อมูลเบื้องต้นจากกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ในปี 2559 ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของ สปป.ลาว ขณะที่ สปป.ลาว เป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทยในกลุ่มอาเซียน รองจากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และเมียนมา โดยในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2555-2559) การค้าระหว่างไทยกับ สปป.ลาว มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 5,393.54 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวเฉลี่ย 5% ต่อปี

ด้านมูลค่าการค้าชายแดนไทยกับ สปป.ลาว ในช่วง 9 เดือนปีนี้ (ม.ค.-ก.ย. 2560) มีมูลค่ารวม 150,322.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 1.47% เป็นการส่งออก 95,645.71 ล้านบาท ลดลง 4.69% นำเข้า 54,676.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.39% สินค้าที่ไทยนำเข้าจาก สปป.ลาว ได้แก่ เชื้อเพลิง (พลังงานไฟฟ้า) ทองแดงและผลิตภัณฑ์ เครื่องรับส่งสัญญาณและอุปกรณ์ติดตั้ง ผักและของปรุงแต่งจากผัก ส่วนสินค้าที่ไทยส่งออกไป สปป.ลาว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าปศุสัตว์ และสินค้าอุปโภคบริโภค

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลบางส่วนเท่านั้นที่พร้อมอัพเดทภาพรวมความคึกคักของเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนใน สปป.ลาว ให้แก่ผู้ประกอบการไทยได้เห็นโอกาสนี้ไปพร้อมกัน