posttoday

ดึงทีจีบุกไฟลต์เมืองรอง

09 ธันวาคม 2560

ททท.ผนึกเอกชนท่องเที่ยวเร่งสยายปีกเที่ยวบินเมืองรองญี่ปุ่น หลังนักท่องเที่ยวสนใจเที่ยวไทยแต่ขาดแคลนที่นั่ง หวั่นหนีเข้าเวียดนาม

ททท.ผนึกเอกชนท่องเที่ยวเร่งสยายปีกเที่ยวบินเมืองรองญี่ปุ่น หลังนักท่องเที่ยวสนใจเที่ยวไทยแต่ขาดแคลนที่นั่ง หวั่นหนีเข้าเวียดนาม

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมเจรจากับบริษัท การบินไทย และสายการบินต้นทุนต่ำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) พิจารณาเปิดเส้นทางการบินเมืองรองในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะท่าอากาศยานโคมัตสึ รองรับความต้องการนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางมาเที่ยวไทยเติบโตต่อเนื่องทุกปี ซึ่งในปีนี้คาดว่าญี่ปุ่นจะเดินทางมาไทย 1.5 ล้านคน เทียบกับปีที่ผ่านมา 1.3 ล้านคน ขณะที่ปีหน้าตั้งเป้าที่ 1.6 ล้านคน และปี 2563 จะสูงถึง 2 ล้านคน

ทั้งนี้ แนวทางการขยายเมืองรองจากประเทศญี่ปุ่น มุ่งบินตรงสู่สนามบินรองของประเทศไทย เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินหลัก อย่าง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่ๆ โดยเฉพาะเส้นทางในโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด และ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส มุ่งกระตุ้นใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวลงสู่ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล เพื่อต้องการลดความเหลื่อมล้ำให้กับคนไทย

"ปัจจุบันนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมีความต้องการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก หากเปิดเส้นทางสนามบินโคมัตสึได้ จะกระตุ้นให้คนญี่ปุ่นที่อยู่เมืองรอบๆ อย่าง อิชิกาว่า รวมถึงช่วยสร้างจุดขายให้กับประเทศไทยเพราะ นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเริ่มสนใจเดินทาง ท่องเที่ยวไปยังประเทศเวียดนามมากขึ้น เพราะมีความสดใหม่และไม่มีปัญหาเรื่องความแออัดของสนามบินเหมือนประเทศไทย" นายสันติ กล่าว