posttoday

ไทยเสนอกัมพูชาเชื่อม6เส้นทางรถไฟ

24 พฤศจิกายน 2560

ไทยเสนอกัมพูชาเชื่อม 6 เส้นทางรถไฟ มูลค่าการลงทุน 1.3 แสนล้าน ปลดล็อกการค้าการลงทุน

ไทยเสนอกัมพูชาเชื่อม 6 เส้นทางรถไฟ มูลค่าการลงทุน 1.3 แสนล้าน ปลดล็อกการค้าการลงทุน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ในปี 2566-2570 ไทยวางโครงการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมโดยรถไฟ ไทย-กัมพูชา 6 โครงการ คาดมูลค่าการลงทุน 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.32 แสนล้านบาท โดยไทยจะลงทุนในเขตพื้นที่ของไทย และเสนอให้กัมพูชาลงทุนในพื้นที่ของตัวเอง

“กัมพูชามีโครงการลงทุนเส้นทางรถไฟในแผนดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ภาครัฐของไทยเสนอให้กัมพูชาพัฒนาเส้นทางรถไฟที่สามารถเชื่อมพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกก่อน” นายคณิศ กล่าว

ทั้งนี้ มองว่ากระบวนการเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพราะเป็นประตูเชื่อมโยง ลาว จีน และกัมพูชา เบื้องต้นได้พัฒนาเส้นทางรถไฟกรุงเทพฯ-พนมเปญ แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้ แต่ยังห่างใจกลางเมืองพนมเปญราว 300 กิโลเมตร หากลงทุนเพิ่มเติมจะสามารถยกระดับการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศได้มากขึ้น โดยไทยตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2563

สำหรับความท้าทายในการค้าและการลงทุนของสองประเทศ คือการพัฒนาด้านคมนาคมและกฎระเบียบด่านชายแดนของทั้งสองประเทศต้องเชื่อมโยงกัน

ไทยเสนอกัมพูชาเชื่อม6เส้นทางรถไฟ คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก