posttoday

เปิดด่านบ้านพนมได

22 พฤศจิกายน 2560

ครม.เห็นชอบเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน-บ้านพนมได เป็นจุดผ่านแดนถาวรเชื่อมการค้าไทย-กัมพูชาปีละกว่า 6,000 ล้าน

ครม.เห็นชอบเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน-บ้านพนมได เป็นจุดผ่านแดนถาวรเชื่อมการค้าไทย-กัมพูชาปีละกว่า 6,000 ล้าน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชั่วคราวบ้านเขาดิน อ.คลองหาด เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อเปิดโอกาสทางการค้าระหว่างไทยและกัมพูชา ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ ซึ่งจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะไปดำเนินการออกประกาศในเรื่องการควบคุมการนำเข้า-ออก พาหนะและบุคคลตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จุดผ่านแดนดังกล่าวได้มีการค้าขายระหว่างสองประเทศมาก โดยปี 2559 มีมูลค่าการค้าประมาณ 6,500 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออกประมาณ 2,900 ล้านบาท และการนำเข้าประมาณ 3,500 ล้านบาท มีคนไทยเดินทางเข้าออกประมาณ 1,156 คน และคนกัมพูชาเดินทางเข้าออกประมาณ 1.05 ล้านล้านคน/ปี เนื่องจากเดิมเป็นจุดผ่อนปรนการค้า ทำให้มีการควบคุมระยะทางในการเดินทาง

"หากเปิดเป็นจุดถาวรคาดว่าจะส่งเสริมมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากจุดดังกล่าวมีทั้งด่านศุลกากรสองประเทศ สะพาน และหน่วยราชการสำคัญในระยะทาง 30-50 กิโลเมตร ซึ่งกัมพูชาจะเป็นเมืองพนมได เมืองพระตะบอง คาดว่าหลังจากกระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว มูลค่าการค้าจะเพิ่มเป็นเท่าตัว" นายณัฐพร กล่าว

สำหรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเป็นผลการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีสองประเทศ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2560 ในประเด็นเรื่องยกระดับจุดผ่านแดน โดยกัมพูชาเสนอให้เร่งรัดยกระดับพื้นที่ 4 แห่ง เป็นจุดผ่านแดนถาวรโดยเร็ว ซึ่งการหารือของสองฝ่ายพร้อมยกระดับเป็นด่านถาวรตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ครม.ให้สภา ความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปกำหนดมาตรการรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น ปัญหาบุกรุกใช้พื้นที่ ปัญหาลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย ปัญหาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และแรงงานต่างด้าว เป็นต้น เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน

สำหรับจุดการค้าและจุดผ่อนปรนชายแดนมี 4 แบบ คือ 1.จุดชายแดนถาวร 2.จุดผ่อนปรนทางการค้า 3.จุดผ่านแดนชั่วคราว 4.จุดผ่อนปรนพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกในกิจการเฉพาะกิจ