posttoday

ยอดส่งออกผลไม้พุ่ง หลังปลดล็อกนำเข้าจากไทย

11 พฤศจิกายน 2560

ไทยครองแชมป์ตลาดผัก-ผลไม้ในเวียดนาม หลังปลดล็อกห้ามนำเข้า เร่งนโยบายลงทุนอาเซียน

ไทยครองแชมป์ตลาดผัก-ผลไม้ในเวียดนาม หลังปลดล็อกห้ามนำเข้า เร่งนโยบายลงทุนอาเซียน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การส่งออกผักและ ผลไม้ของไทยไปยังตลาดเวียดนาม มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนามได้รายงานตัวเลขการนำเข้า 7 เดือนของปี 2560 พบว่า การนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น 3.2% โดยผักผลไม้ไทยมีสัดส่วนการนำเข้ามากที่สุด 61.8% ของการนำเข้าผักและผลไม้ทั้งหมดจากต่างประเทศของเวียดนาม รองลงมา คือ จีน มีสัดส่วน 16% อินเดียและนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ การที่ไทยส่งออกผักผลไม้ไปเวียดนามได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้ผลักดันให้เวียดนามยกเลิกการระงับการนำเข้าผลไม้จากไทย 4 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ลำไย ลิ้นจี่ และเงาะ ทำให้ปัจจุบันไทยสามารถส่งออกผักและผลไม้ทุกชนิดไปยังเวียดนามได้ โดยผ่านการรับรองสุขอนามัยพืช ภายใต้กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนามทำให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงมีแผนผลักดันให้ไทยขยายการลงทุนเข้าไปยังเวียดนามเพิ่มขึ้น เพราะเวียดนามมีนโยบายในการเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งไทยมีข้อได้เปรียบในฐานะสมาชิกอาเซียน และเวียดนามเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ต้องการผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยออกไปลงทุน

ปัจจุบันไทยได้มีการลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีโครงการลงทุน  470 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่เวียดนามมีโครงการดึงดูดการลงทุนของต่างชาติ โดยเฉพาะการลงทุนผ่านการควบรวมกิจการ (M&A) ซึ่งธุรกิจที่มีโอกาสมีทั้งด้านพลังงาน การเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง การกระจายสินค้า ผลิตภัณฑ์จากฟาร์ม และสิ่งก่อสร้าง เป็นต้น

นางอภิรดี กล่าวว่า จะใช้เวทีการประชุมรัฐมนตรีเอเปก ระหว่างวันที่ 8-11 พ.ย.นี้ เพื่อเจรจาขยายการค้าและการลงทุนกับเวียดนามและประเทศกลุ่มอาเซียนเพิ่มขึ้น

ภาพประกอบข่าว