posttoday

เดินรถน่าน-หลวงพระบาง

10 พฤศจิกายน 2560

ไทย-ลาว ร่วมมือเปิดเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศปฐมฤกษ์ น่าน-หลวงพระบาง รองรับการเติบโตด้านท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

ไทย-ลาว ร่วมมือเปิดเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศปฐมฤกษ์ น่าน-หลวงพระบาง รองรับการเติบโตด้านท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

นายจิรศักด์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง เปิดเผยว่า เส้นทางการเดินรถระหว่างประเทศ เส้นทางน่าน-ไซยะบุรี-หลวงพระบาง ระยะทาง 373 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ 15 เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ขนส่ง ประเทศไทย กับ บริษัท นาหลวงขนส่งโดยสารผ่านแดนและท่องเที่ยว แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นการร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับเพื่อนบ้าน ตามแนวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งและเป็นประตูสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ เส้นทางการเดินรถระหว่างประเทศ สายที่ 15 น่านไซยะบุรี-หลวงพระบาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง โดยเป็นรถโดยสารมาตรฐาน 2 (ค) มินิบัส ไม่เกิน 21 ที่นั่ง ออกจากสถานีต้นทางและปลายทางเวลา 08.00 น. อัตราค่าโดยสาร 660 บาท เปิดให้บริการทุกวัน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องเตรียมเอกสารการเดินทาง  ได้แก่ หนังสือ เดินทาง หรือพาสปอร์ต หรือดำเนินการเป็นหนังสือผ่านแดนชั่วคราว หรือบัตรชั่วคราว (TEMPORARY BORDER PASS) ซึ่งเดินทางในระยะไม่เกิน 80 กิโลเมตร

สำหรับในปัจจุบัน บขส.ให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ ไทย-ลาว และไทย-กัมพูชา รวม 15 เส้นทาง อาทิหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์, อุดรธานี-นครหลวงเวียงจันทน์, อุบล ราชธานี-ปากเซ, มุกดาหาร-สะหวันนะเขต, ขอนแก่น-นครหลวงเวียงจันทน์, กรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ เป็นต้น

บรรยายภาพ : เปิดทางการ - ไพศาล วิมลรัตน์ ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดการเดินรถปฐมฤกษ์ เส้นทางเดินรถระหว่างประเทศ สายที่ 15 เส้นทางน่าน-ไซยะบุรี-หลวงพระบาง โดยมี สันติ ป่าหวาย รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ จิรศักด์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง ณ บริเวณหน้าสถานีขนส่งจังหวัดน่าน