posttoday

ดันทุเรียนพรีเมียมส่งจีน

21 ตุลาคม 2560

หอการค้าไทยจับมือพันธมิตรยกระดับมาตรฐาน ThaiGap สินค้าเกษตรไทย

หอการค้าไทยจับมือพันธมิตรยกระดับมาตรฐาน ThaiGap สินค้าเกษตรไทย

นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ ประธานคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมคุณภาพไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าไทยอยู่ระหว่างทำงานควบคู่ไปกับกระทรวงพาณิชย์ในการทำการตลาดในประเทศจีน ตามยุทธศาสตร์ผลไม้ไทยสู่ตลาดโลก โดยจะเริ่มนำร่องที่ทุเรียนก่อน เพื่อให้ ทุเรียนไทยไปอยู่ในตลาดพรีเมียม รวมทั้งการมีแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซในตลาดจีน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรไทย และจะขยายไปยังสินค้าผักและ ผลไม้ตัวอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ในปี 2561 จะผลักดันผลอินทผลัมสดของไทยให้ได้มาตรฐาน ThaiGap เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มทำการตลาดทันทีที่ได้มาตรฐาน โดยตั้งเป้าที่จะขยายตลาดส่งออกผลอินทผลัมไปยังประเทศกลุ่มมุสลิม เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน และจีนบางมณฑล เป็นต้น

ทั้งนี้ สภาหอการค้าฯ ได้ลงนาม บันทึกความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งสถาบันอาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ในการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรไทยให้ได้มาตรฐาน ThaiGap เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าที่ดีมีมาตรฐานสากล ซึ่งจะเพิ่มโอกาสทางการตลาดและรายได้ให้เกษตรกรไทย

"ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีเกษตรกรไทยที่ได้รับมาตรฐาน ThaiGap แล้ว 35 ราย การมีมาตรฐานดังกล่าวสามารถเพิ่มมูลค่าและยอดขายสินค้าเกษตรให้ได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท และการที่ได้มาตรฐาน ThaiGap ทำให้ช่วยลดข้ออ้างในการใช้เป็นมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (เอ็นทีบี) ในการส่งออก รวมถึงช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการ เกษตรได้อย่างน้อย 2-3 เท่าตัว" นาย ชูศักดิ์ กล่าว