posttoday

ตั้งตัวแทนบุกตลาดจีน ททท.ปั๊มยอดเที่ยวไทยปี'61 ขยาย5%

19 ตุลาคม 2560

ททท.เดินหน้าจ้างเรพตลาดจีน 5 มณฑล ซีอาน เทียนจิน เซียะเหมิน จินหนาน รับไทยปลดธงแดง เชื่อโลว์คอสต์แอร์ไลน์แห่สยายปีกหนัก คาด กวาดรายได้5.6แสนล้าน

ททท.เดินหน้าจ้างเรพตลาดจีน 5 มณฑล ซีอาน เทียนจิน เซียะเหมิน จินหนาน รับไทยปลดธงแดง เชื่อโลว์คอสต์แอร์ไลน์แห่สยายปีกหนัก คาด กวาดรายได้5.6แสนล้าน

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แผนยุทธศาสตร์การตลาดปี 2561 ททท.เตรียมแต่งตั้งตัวแทนการตลาด (Marketing Representative) หรือเรพในประเทศจีนอย่างน้อย 5 มณฑล ได้แก่ ซีอาน เทียนจิน เซียะเหมิน จินหนาน ขณะที่อีกหนึ่งแห่งอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม คาดได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้

ทั้งนี้ การตั้งเรพเพื่อขยายฐานนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางมาประเทศไทยครั้งแรก รวมถึงการผลักดันให้นักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดที่สร้างจำนวนและรายได้ทางการท่องเที่ยวให้การท่องเที่ยวไทยเป็นอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง โดยปีหน้าตั้งเป้าโต 5% ประมาณ 10.5-11 เทียบกับปีนี้ 9.5-10 ล้านคน สร้างรายได้ 5.6 แสนล้านบาท เทียบกับปีนี้ 5.2 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ประกาศปลดธงแดงประเทศไทยผ่านมาตรฐานการบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการสายการบินปกติและสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) เปิดเที่ยวบินตรงทั้งเมืองหลักและเมืองรองของจีนสู่ไทย

"จีนเป็นประเทศใหญ่ มีจำนวนประชากรมาก สามารถขยายฐานนักท่องเที่ยวได้อีกหลายกลุ่ม โดยเฉพาะการเจาะเข้ากลุ่มคุณภาพที่มีกำลังซื้อในแต่ละเมือง เป็นภารกิจที่ ททท.ต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เข้าถึงความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ลึก เพราะจ้างคนท้องถิ่นเป็นผู้บุกตลาด" นายสันติ กล่าว

ปัจจุบัน ททท.มีสำนักงานในจีน 5 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง กว่างโจว คุนหมิง เฉินตู และเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยวสูง โดยปีหน้าจะเน้นนำเสนอสินค้าและบริการที่กระตุ้นกำลังซื้อคนจีนเพิ่มขึ้น เช่น โรงแรมระดับ 5-6 ดาว ร้านอาหาร สินค้าช็อปปิ้ง รวมถึงตลาดเฉพาะกลุ่ม (นิชมาร์เก็ต) เช่น กอล์ฟและสปา

นายสันติ กล่าวว่า วันที่ 20 ต.ค.นี้ ททท.เตรียมประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการสายการบิน เพื่อวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับแผนการบินของผู้ประกอบการในภาพรวมทุกเส้นทาง ทั้งนี้ ททท.อยู่ระหว่างการรวบรวมเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพทุกเส้นทางเพื่อนำมาเสนอ