posttoday

สานต่อการค้าไทยกับเมียนมา

12 ตุลาคม 2560

ไทยผนึกกำลังเมียนมา เดินหน้าสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน

ไทยผนึกกำลังเมียนมา เดินหน้าสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนาย อูมโย มยิน ตาน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ว่า ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะดำเนินการต่อเนื่องในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทางการค้าระหว่างกัน โดยพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อปรับตัวให้ยืดหยุ่นเข้ากับสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนริเริ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าใหม่ๆ

"ไทยกับเมียนมามีความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการค้าที่ดีกันมาตลอด ซึ่งทั้งสองประเทศพร้อมที่จะเดินหน้าสานต่อความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน และให้ความสำคัญกับการผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของมูลค่าการค้ารวม" นางอภิรดี กล่าว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมตามยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของแม่สอด-เมียวดี (แม่สอด-เมียวดีโมเดล) เพื่อพัฒนาการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะการสนับสนุนภาคเอกชนในการพัฒนาศูนย์กลางธุรกิจบริการด้านค้าปลีกและค้าส่งในพื้นที่เศรษฐกิจแม่สอด-เมียวดี ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ในพื้นที่อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่ายังมีโอกาสที่จะพัฒนาความร่วมมืออีกหลายด้าน เช่น ด้านการธนาคารและการเงิน การประกันภัย และพลังงาน เป็นต้น รวมทั้งให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีที เพื่อขับเคลื่อนให้เติบโตไปด้วยกัน โดยทั้งสองประเทศจะเข้าร่วมงาน CLMVT Forum ครั้งที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2561 ที่ประเทศกัมพูชา

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาในปี 2559 อยู่ที่ 6,532.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการส่งออก 4,178.18 ล้านดอลลาร์ และนำเข้า 2,354.46 ล้านดอลลาร์ โดยเมียนมาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในอาเซียน