posttoday

รถติดอินโดสูญโอกาสเศรษฐกิจ

11 ตุลาคม 2560

รถติดทำจาการ์ตาสูญ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี โครงสร้างพื้นฐานพัฒนาได้ล่าช้า

รถติดทำจาการ์ตาสูญ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี โครงสร้างพื้นฐานพัฒนาได้ล่าช้า

นายบัมบัง บรอดโยเนโกโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนการพัฒนาแห่งชาติ และคณะกรรมการวางแผนการพัฒนาแห่งชาติ (Bappenas) เปิดเผยว่า สภาพการจราจรที่ติดขัดบนถนนในกรุงจาการ์ตา ทำให้อินโดนีเซียต้องสูญโอกาสทางเศรษฐกิจไปประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ ในแต่ละปี

สาเหตุการจราจรที่แออัดในเมืองหลวงมาจากประสิทธิภาพการรองรับยานพาหนะของถนนมีจำกัด ซึ่งไม่สามารถรองรับยานพาหนะที่เพิ่มมากขึ้นได้ นอกเหนือจากนี้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เช่น โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) และโครงการรถไฟฟ้าขนาดเบา (LRT) มีความล่าช้ามาก

ทั้งนี้ ในปี 2533 อินโดนีเซียมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดสร้าง MRT แต่วาระดังกล่าวตกไป เนื่องจากรัฐบาล ไม่ได้เล็งเห็นความสำคัญ และมองว่าเป็นภาระทางการเงิน

"พวกเราต้องเจอความล่าช้าในการสร้าง MRT กว่า 30 ปี เพราะเราพิจารณาว่าเป็นไปไม่ได้ในทางการเงิน เนื่องจากเราคำนึงถึงแต่มูลค่าในการลงทุนและรายได้จากโครงการ" นายบัมบัง กล่าว

อย่างไรก็ดี อินโดนีเซียได้เริ่มต้นโครงการ MRT แล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562 และจำเป็นต้องพิจารณาความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจที่ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายจากการจราจรที่ติดขัด ทั้งความสูญเสียด้านเวลาที่ใช้ในการเดินทางและการสูญเสียเชื้อเพลิงมากขึ้น

ปัจจุบันรัฐบาลอินโดนีเซียกำลังดำเนินการสร้าง MRT ระยะแรกในประเทศ วิ่งจากเลบัก บูลุสในจาการ์ตาตอนใต้ ไปยังวงเวียนโรงแรมอินโดนีเซีย ส่วนระยะที่ 2 ของโครงการจะขยายเส้นทางจากระยะที่ 1 ไปยังกัมปุงบันดันตอนเหนือของจาการ์ตา

กระทรวงโยธาธิการและที่อยู่อาศัย ได้มุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 4 ด้าน ภายในปี 2561 ได้แก่ การขนส่ง การผลิตอาหาร การจัดการของเสียและที่อยู่อาศัย โดยได้อนุมัติงบประมาณปี 2561 จำนวน 106.91 ล้านล้านรูเปียห์ ในการพัฒนา ซึ่งเป็นงบประมาณสูงที่สุดที่กระทรวงของอินโดนีเซียเคยได้รับ

ด้าน นายอาดัง ซัฟ อะหมัด ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ กระทรวงโยธาธิการและที่อยู่อาศัย กล่าวว่า งบประมาณเหล่านี้จะใช้พัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน เขื่อนและการชลประทาน ระบบบำบัดน้ำเสีย การจัดการน้ำสะอาดและพัฒนาที่อยู่อาศัยราคาไม่สูง ซึ่งได้ดำเนินโครงการไปบ้างแล้วในหลายพื้นที่