posttoday

กัมพูชาขึ้นค่าแรงกลุ่มสิ่งทอ

10 ตุลาคม 2560

กัมพูชาประกาศขึ้นค่าแรงพนักงานโรงงานสิ่งทอและรองเท้า 11% ดันเงินเดือนขยับขึ้นเป็นเดือนละ 170 ดอลลาร์ มีผลใช้ปี 2561

กัมพูชาประกาศขึ้นค่าแรงพนักงานโรงงานสิ่งทอและรองเท้า 11% ดันเงินเดือนขยับขึ้นเป็นเดือนละ 170 ดอลลาร์ มีผลใช้ปี 2561

สำนักข่าวพนมเปญโพสต์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานกัมพูชาได้ประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตรา 11% สำหรับพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและรองเท้า โดยจะมีผลในปี 2561 ซึ่งตามอัตราใหม่ จะส่งผลให้สาวโรงงานสิ่งทอจะได้รับค่าแรงเพิ่มเป็นเดือนละ 170 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,675 บาท/เดือน จากปัจจุบันอยู่ที่เดือนละ 153 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5,100 บาท/เดือน

ทั้งนี้ โรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในกัมพูชามีการจ้างงานประมาณ 7 แสนคน โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ค่าแรงสำหรับพนักงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในประเทศกัมพูชามีการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 150% หรือปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนละ 61 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,035 บาท/เดือน ในปี 2555 มาอยู่ที่เดือนละ 153 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5,100 บาท/เดือนในปัจจุบัน เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องขึ้นค่าแรงอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม ค่าแรงในกัมพูชา ยังถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบมาตรฐานสากล อีกทั้งยังต้องแข่งขันกับตลาดแรงงาน ราคาถูกอื่นๆ เช่น บังกลาเทศ เวียดนาม เป็นต้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า สร้างรายได้เข้าเศรษฐกิจกัมพูชาปีละ 7,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.33 แสนล้านบาท และคนงานโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าทั่วประเทศมีความสำคัญต่อคะแนนเสียงของนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งปกครองประเทศมานานกว่า 30 ปี ในช่วงก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กำลังหาเสียงในหมู่คนงานโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม หลังในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฮุนเซน ได้เดินทางไปพบปะกับคนงานโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าเกือบทุกวันในทุกจังหวัดของกัมพูชา โดยมีการถ่ายภาพเซลฟี่และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับคนงานอย่างเป็นกันเอง ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้จะทำให้รายได้ของแรงงานโรงงานสิ่งทอสามารถนำไปช่วยจุนเจือครอบครัวในพื้นที่ชนบทได้ ขณะเดียวกันกัมพูชาต้องเจอกับความท้าทายด้านการแข่งขัน เพราะนักลงทุนบางส่วนมองว่า การปรับขึ้นค่าแรงทำให้กัมพูชาน่าสนใจน้อยลง

บรรยายใต้ภาพ - เพิ่มกำลังซื้อ : แรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มชาวกัมพูชา ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดอย่างคึกคัก หลังรัฐบาลประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับ แรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าจากเดือนละ 153 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นเดือนละ 170 ดอลลาร์ โดยจะมีผลในปี 2561