posttoday

กดจีดีพีกัมพูชา6.8%

07 ตุลาคม 2560

เวิลด์แบงก์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจกัมพูชาลงเหลือ 6.8% หลังกังวล ปัจจัยขึ้นค่าจ้างแรงงาน สิ่งทอ และความไม่แน่นอนเลือกตั้งปีหน้า

เวิลด์แบงก์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจกัมพูชาลงเหลือ 6.8% หลังกังวล ปัจจัยขึ้นค่าจ้างแรงงาน สิ่งทอ และความไม่แน่นอนเลือกตั้งปีหน้า

สำนักข่าวท้องถิ่นพนมเปญโพสต์ ระบุว่า ธนาคารโลกปรับลดการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของกัมพูชาในปี 2560 ลงจากเดิมคาดไว้ที่ 6.9% เหลือ 6.8% เนื่องจากความกังวลด้านค่าจ้างแรงงานของอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมถึงความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งปีหน้า แต่คาดว่าจะกลับมาโต 6.9% ได้ในปี 2561

ทั้งนี้ รายงานทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของเวิลด์แบงก์ ฉบับวันที่ 4 ต.ค. 2560 ยังแจ้งว่า การส่งออกสิ่งทอในกัมพูชาชะลอตัวเหลือ 5.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่การส่งออกขยายตัวอยู่ที่ 8.4%

ขณะที่ตลาดสินเชื่อหรือตลาดเครดิตขยายตัว 18.2% ลดลงจากช่วงเดียวกัน ของปีก่อนที่ขยายตัวอยู่ที่ 25.8% แต่ถึงอย่างไรการเติบโตของเงินฝากยังแข็งแกร่ง โดยเงินฝากในภาคการธนาคารเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายสุดีร์ แชตตี้ นักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ของธนาคารโลก เปิดเผยว่า หากกัมพูชาต้องการเติบโตในอุตสาหกรรมสิ่งทออย่างต่อเนื่องต้องส่งออกสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันการส่งออกของกัมพูชาพึ่งพาอุตสาหกรรมสิ่งทอมากเกินไป เห็นได้ชัดว่าอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นและค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลอื่นจึงมีผลต่อจีดีพีกัมพูชา ดังนั้นความท้าทายสำหรับกัมพูชาคือ อุตสาหกรรมสิ่งทอต้องเพิ่มห่วงโซ่คุณค่า สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

นายสตีเฟน ฮิกกินส์ หุ้นส่วนบริหารจากบริษัทการลงทุน Mekong Strategic Partners เปิดเผยว่า กัมพูชาต้องมีมาตรการระยะยาวในการป้องกันเศรษฐกิจจากภาวะตกต่ำในอุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยการสร้างภาคส่วนการผลิตอื่นที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาชดเชย

ด้าน นายฮิโรชิ ซูซูกิ หัวหน้า นักเศรษฐศาสตร์สถาบันวิจัยธุรกิจกัมพูชา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทญี่ปุ่นหลายราย เช่น กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ได้ลงทุนธุรกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษกัมพูชา ซึ่งคาดว่า ในระยะยาวจะเป็นตัวช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับกัมพูชาได้