posttoday

เปิดช่องลงทุน อุปกรณ์การแพทย์

06 ตุลาคม 2560

อุปกรณ์ทางการแพทย์ของประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี ปีที่ผ่านมามีมูลค่ากว่า 4.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นนำเข้า 84% ผลิตเอง 16% สะท้อนได้ว่าการแพทย์ไทยเติบโต

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์ 

เสียงโหวตของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ยกให้ประเทศไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับความนิยมสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่สอง ได้สร้างชื่อชั้นให้ไทยเป็นที่รู้จักและส่งผลให้หลากหลายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าและบริการพลอยได้รับอานิสงส์จากการเดินทางมาของชาวต่างชาติ เช่นเดียวกับการบริการทางการแพทย์ของไทย ไต่ระดับความนิยม ความน่าเชื่อถืออย่างรวดเร็วจากการส่งเสริมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อดึงชาวต่างชาติมาตรวจเช็กสุขภาพและรักษาพยาบาล สร้างรายได้ให้กับประเทศ พร้อมผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ทางการแพทย์ของอาเซียน

ปรีชา พันธุ์ติเวช นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย เล่าว่า ประเทศไทยมีศักยภาพการเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ในภูมิภาคอาเซียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมให้ไทยเป็นฮับทางการแพทย์ในอาเซียน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมเติบโตได้ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของประเทศ หากรัฐบาลสามารถกำหนดเป้าหมายการเติบโตและแนวทางการพัฒนาทางการแผนในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้อย่างชัดเจน

“อุปกรณ์ทางการแพทย์ของประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี ปีที่ผ่านมามีมูลค่ากว่า 4.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นนำเข้า 84% ผลิตเอง 16% สะท้อนได้ว่าการแพทย์ไทยเติบโต แต่จะมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นหากไทยพลิกเกมเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายส่งออกไปยังต่างประเทศได้เอง” ปรีชา กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมได้ร่วมกับบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จัดงาน เมดิคัล ดีไวซ์ อาเซียน 2018 หรือเอ็มดีเอ ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค. 2561 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเป็นการแสดงสินค้าที่รวบรวมอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบวงจร เช่น รังสีวินิจฉัย เทคโนโลยี วัสดุสิ้นเปลือง เป็นต้น ของผู้ประกอบการไทย อาเซียนและเอเชีย รวม 11 ประเทศร่วมงาน กว่า 150 บูธ คาดว่าจะมีคนไทยและต่างชาติกว่า 4,000 คน เข้าร่วมงาน   

การจัดงานนี้เป็นการเปิดประตูโชว์ศักยภาพการผลิตด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ของคนไทยให้ชาวต่างชาติรู้จัก รวมถึงต่อยอดนักลงทุนต่างชาติให้เลือกใช้สถานที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต โดยสมาคมเตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมให้กับภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม พิจารณาวางแผนยุทธศาสตร์ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรกำหนดโซนนิ่งการลงทุนก่อสร้างอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ชัดเจน เพื่อดึงนักลงทุนจากเกาหลี ญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุน เพราะประเทศดังกล่าวต้องการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมแข่งขันกับประเทศจีน ขณะที่ไทยมีจุดแข็งด้านภูมิศาสตร์การกระจายสินค้าต่อไปยังอาเซียนได้อย่างครอบคลุม

ปรีชา บอกว่า นอกจากนี้ควรเร่งหาโปรดักต์ แชมเปี้ยนที่ประเทศไทยมีจุดแข็งการผลิต หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย ซึ่งจะเป็นตลาดสำคัญและมีมูลค่ามหาศาล เพราะประชากรหลายประเทศกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เติบโตอย่างไร้ทิศทาง หากรัฐบาลเข้ามาส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิต เชื่อว่าจะทำให้แนวทางการผลักดันให้ไทยเป็นฮับทางการแพทย์ในอาเซียนมีความครบวงจรยิ่งขึ้น