posttoday

จีนรุกมัณฑะเลย์ผุดฐานผลิตรถ

05 ตุลาคม 2560

ทุนจีนมีแผนเตรียมลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในมัณฑะเลย์ เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตส่งออกต่างประเทศ เล็งประเดิมอินเดียก่อน

ทุนจีนมีแผนเตรียมลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในมัณฑะเลย์ เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตส่งออกต่างประเทศ เล็งประเดิมอินเดียก่อน

เมียนมาไทมส์ รายงานว่า รัฐบาล เมียนมาได้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ มัณฑะเลย์ขึ้นมา โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเม็ดเงินลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างจีนและอินเดียที่จะได้ประโยชน์จากเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวมากที่สุด

นายหยาน หยู่ ประธาน บริษัท ไชนิง สตาร์ อินเตอร์เนชั่นนัล โฮลดิงส์ หรือ SSIHL หนึ่งในนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญของจีนในเมียนมา เปิดเผยว่า จีนให้ความสำคัญกับความต้องการใช้รถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในเมียนมา ทั้งยังสนใจลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษมัณฑะเลย์ ซึ่งรัฐบาลเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนที่สนใจจะลงทุนอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ด้วย

สำหรับแผนการลงทุนโรงงานผลิตรถยนต์ในมัณฑะเลย์ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการลงทุนของเมียนมา (MIC) โดยบริษัทมีแผนการชัดเจนในการผลิตและออกแบบรถยนต์ ซึ่งบริษัทมีแผนผลิตรถยนต์จำนวน 7 รุ่น 7 แบรนด์ของจีนในโรงงานแห่งนี้ อีกทั้งยังมองอนาคตที่จะให้มัณฑะเลย์เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปต่างประเทศด้วย โดยประเทศแรกคาดว่าน่าจะเป็นอินเดีย เนื่องจากง่ายต่อการขนส่ง

"ขั้นตอนการประกอบรถยนต์จะเกิดขึ้นในเขตเศรษฐกิจมัณฑะเลย์ แต่จะนำเข้า ชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีคุณภาพจากประเทศจีน ซึ่งกระบวนการออกแบบโมเดลต่างๆ จะผลิตขึ้นตามความเหมาะสมสำหรับตลาดเมียนมา คาดในช่วงแรกกำลังการผลิตของบริษัทจะอยู่ที่ 1 หมื่นคัน/ปี" นายหยาน กล่าว

นายหยาน กล่าวว่า การผลิตจะเริ่มต้นทันที หลังจากที่ได้รับอนุญาตจาก MIC แต่ทั้งจีนและเมียนมาจะต้องบรรลุการเจรจาสัดส่วนการลงทุนให้ได้ก่อน เนื่องจากเป็นโครงการนำร่องในเขตเศรษฐกิจพิเศษ มัณฑะเลย์ และรัฐบาลกำหนดว่าธุรกิจท้องถิ่นจะต้องมีส่วนร่วมในการเปิดอุตสาหกรรมในขั้นแรกด้วย เพื่อก่อให้เกิดการสร้างงานให้กับคนเมียนมา