posttoday

ดันหาดใหญ่เมืองสมาร์ทซิตี้

29 กันยายน 2560

แนวทางการพัฒนาเมืองหาดใหญ่ให้เป็นเมืองการค้าและการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร มีระยะเวลาการพัฒนากว่า 9 ปี

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์ 

ประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งแวดล้อมเมือง บุคลากรเพิ่มศักยภาพความรู้ความสามารถช่วยนำพาให้เมืองไทยเป็นสถานที่อยู่อาศัยที่มีความสะดวกสบาย สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์4.0 รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติปักหมุดเดินทางมา

วรรณรัช สันติอมรทัต หัวหน้าโครงการสมาร์ท อินโนเวชั่น ฮับ ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล่าถึงแผนพัฒนา อ.หาดใหญ่ ว่า แผนยุทธ์ศาสตร์การพัฒนาหาดใหญ่ให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ตั้งแต่ปี 2560-2569 โดยแบ่งแบ่งแผนการทำงานเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อผลักดันให้หาดใหญ่เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ครบวงจร ศูนย์กลาง (ฮับ) การค้าและการท่องเที่ยวในภาคใต้เชื่อมต่อประเทศสมาชิกอาเซียน

ทั้งนี้ แนวทางการพัฒนาเมืองเน้นใน 3 เรื่องหลัก 1. สิ่งแวดล้อม ด้านอากาศ การกำจัดขยะ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรในเมืองต้องมีคุณภาพ 2. เศรษฐกิจในภาพรวม ให้ความสำคัญใน 4 เรื่องหลัก คือ การมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวครบวงจร ภาคธุรกิจพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ถือเป็นจุดเด่นของหาดใหญ่ อย่างเช่น อุตสาหกรรมห้องเย็น การพัฒนาดิจิทัล สร้างนวัตกรรมการผลิตเทคโนโลยี พร้อมส่งเสริมคนในชุมชนทำการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และการพัฒนาอาหาร โดยเฉพาะอาหารมุสลิม เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง

3. การพัฒนาสังคมของบุคลากรให้มีความคิดที่สอดคล้องกับยุคใหญ่ไทยแลนด์ 4.0 โดยต้องเริ่มจากการศึกษามัธยมระดับต้น รวมถึงพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มสตาร์ทอัพให้มีความรู้ความเข้มแข็งทางธุรกิจ สร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืน รองรับการแข่งขันในอนาคต

“แนวทางการพัฒนาเมืองหาดใหญ่ให้เป็นเมืองการค้าและการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร มีระยะเวลาการพัฒนากว่า 9 ปี ในการปรับทัศนคติของคนในเมืองให้ร่วมมือร่วมใจบริหารจัดการในทิศทางเดียวกัน โดยหาดใหญ่ยังร่วมมือกับเมืองท่าต่างๆ ในภาคใต้ เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เชื่อมโยงท่องเที่ยวระดับภูมิภาคด้วย” วรรณรัช กล่าว  

วรรณรัช ฉายภาพอีกว่า แนวทางการปรับเมืองหาดใหญ่ให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้อย่างครบวงจร ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะร่วมลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ถนน การปรับภูมิทัศน์เมือง ขณะที่เส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดล่าสุด สายการบินได้เปิดเส้นทางการบิน ภูเก็ต-หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ ในอนาคตเตรียมเชื่อมต่อเส้นทางอู่ตะเภา-หาดใหญ่ด้วย

นอกจากนี้ ได้เตรียมแผนผลักดันเส้นทางการบินตรงจากประเทศต้นทางสู่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จากกัวลาลัมเปอร์ อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ก่อนขยายเส้นทางการบินจากมณฑลต่างๆ ของประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวหาดใหญ่มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่เดินทางมาหาดใหญ่ ส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่น โดยใช้หาดใหญ่เป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางเท่านั้น แต่การผลักดันให้เมืองเป็นสมาร์ทซิตี้ครั้งนี้จะยืดระยะวันพักให้กับนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 2-3 คืน จากเดิมพักเพียง 1 คืนหรือไม่พัก พร้อมเดินทางต่อไปยังเมืองอื่น

วรรณรัช กล่าวว่า แผนขับเคลื่อนเมืองหาดใหญ่ ตั้งเป้าการเติบโตด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เมืองท่าทางการค้า นับจากปี 2562 มีอัตราการเติบโต เฉลี่ย 15-20% ต่อปี ประชากรในพื้นที่มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น