posttoday

จีนซิวแชมป์ลงทุนกัมพูชาอัดเงิน2หมื่นล้านดอลลาร์

26 กันยายน 2560

กัมพูชาเผยจีนครองแชมป์ลงทุนสูงสุด แตะ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ระบุผุดโครงสร้างพื้นฐานและกิจการด้านพลังงานรับการเติบโต

กัมพูชาเผยจีนครองแชมป์ลงทุนสูงสุด แตะ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ระบุผุดโครงสร้างพื้นฐานและกิจการด้านพลังงานรับการเติบโต

นายซก เจนดา โซเพี๊ยะ เลขาธิการสภาพัฒนาประเทศกัมพูชา (ซีดีซี) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศกัมพูชาในช่วงที่ผ่านมา พบว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นผู้ลงทุนสูงสุดอันดับ 1 ในประเทศกัมพูชา สัดส่วน 44% ของการลงทุนทั้งหมดจากชาวต่างชาติ ระหว่างปี 2537-2557 ประมาณ 1.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การลงทุนจากบริษัทจีนส่วนใหญ่เป็นการลงทุนด้านโครงสร้าง พื้นฐาน การสร้างถนน สะพาน และการลงทุนด้านพลังงาน อย่างไฟฟ้า รองรับการเติบโตและการขยายตัวด้านเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชา

"ปีที่ผ่านมาธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (เอ็นบีซี) และสถาบันสถิติแห่งชาติ (เอ็นไอเอส) ได้สำรวจการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ พบว่าจีนเข้ามาลงทุนในกัมพูชาสูงสุดติดต่อกันหลายปี" เลขาธิการซีดีซี กล่าว

ด้าน นายหนิง จี๋จือ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า จีนได้เข้าลงทุน 6 โครงการ เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ และโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 โครงการ รวมถึงแผนการสร้างสนามบินใหม่ในเสียมราฐ และทางด่วน เพื่อเชื่อมการเดินทางจากกรุงพนมเปญไปยังสีหนุวิลล์

"กัมพูชากับจีนมีการพัฒนาแตกต่าง ดังนั้นทั้งสองประเทศจะได้รับผลประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างกัน จำเป็นต้องนำความคิดที่เปิดโอกาสการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ช่วยสร้างโอกาสการตลาดและการลงทุน" นายจี๋จือ กล่าว