posttoday

รู้จัก 'รัฐฉาน' ตลาดใหม่ นักลงทุนไทย

20 กันยายน 2560

พูดถึง “รัฐฉาน” นักลงทุนไทยอาจยังไม่คุ้นหูนัก เพราะส่วนใหญ่จะรู้จักในภาคของการท่องเที่ยว

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

พูดถึง “รัฐฉาน” นักลงทุนไทยอาจยังไม่คุ้นหูนัก เพราะส่วนใหญ่จะรู้จักในภาคของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะ “ทะเลสาบอินเล” แต่หลังจากที่รัฐบาลรัฐฉานเปิดตัวเองออกสู่โลกภายนอก ทำให้รัฐฉานกลายเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงจนมองข้ามไม่ได้เลย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ ไซ แสง ทิบ หลวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งรัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ประกาศชัดว่า รัฐฉานยินดีและพร้อมเปิดรับนักลงทุนจากไทยเข้าไปร่วมพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมให้ทั้งสองฝ่ายเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน อีกทั้งยังกำชับรับรองในความปลอดภัยของนักลงทุนไทย ซึ่งเป็นสัญญาณความร่วมมือที่ดีระดับประเทศสู่รัฐ

ไซ แสง ทิบ หลวง บอกว่า รัฐบาลได้เปลี่ยนกฎหมายการลงทุนใหม่ โดยให้สิทธิประโยชน์ในการลงทุนทั้งนักลงทุนในและต่างประเทศเท่าเทียมกัน จากเดิมที่ให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนในประเทศก่อน เพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนให้เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักลงทุนจากประเทศต่างๆ แสดงความสนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก

สำหรับนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มเข้าไปในรัฐฉานแล้ว ได้แก่ เวียดนามเข้าไปให้ความรู้ จีนเข้าไปเสนอช่วยลงทุนสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมทั้งทำถนน ระบบราง และสนามบิน ญี่ปุ่นเข้ามาในนามของ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ช่วยเหลือด้านการกู้ยืมเงินลงทุน และให้ความรู้ในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ เช่น โครงการนำใยบัวในทะเลสาบอินเลไปปั่นเป็นเส้นด้ายและทอเป็นผ้าใยบัวของมูจิ

“นักลงทุนไทยยังเข้าไปน้อยมาก ทั้งที่ไทยและรัฐฉานมีความใกล้ชิดกัน เพราะจากด่านแม่สายเข้าไปท่าขี้เหล็ก และจากท่าขี้เหล็กไปเชียงตุงเพียงแค่ 100 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งรัฐฉานพร้อมเปิดรับการลงทุนจากไทย และมองว่ามีหลายอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพที่จะเข้าไปร่วมพัฒนา แต่ที่บอกว่า เราเปิดกว้างและให้สิทธิเท่าเทียมกัน ดังนั้นใครมาก่อนก็ได้โอกาสก่อนแน่นอน” ไซ แสง ทิบ หลวง กล่าว

รัฐฉานมีพื้นที่ใหญ่ 1 ใน 4 ของประเทศเมียนมา จึงมีศักยภาพด้านเกษตรกรรม แต่ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นแบบดั้งเดิม จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยที่จะเข้าไปลงทุนทำโกดังสินค้าเกษตรและโรงงานอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปในรัฐฉาน แล้วส่งออกตลาดจีนและอินเดีย อุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวก็เป็นอีกธุรกิจที่มีโอกาสสูง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าไปเที่ยวรัฐฉานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งรัฐฉานยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้พัฒนาอีกมาก

“โครงการลงทุนที่มีมูลค่าลงทุน ไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  รัฐบาลรัฐฉานสามารถอนุมัติการลงทุนได้ทันที โดยที่ไม่ต้องไปยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลกลางเพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดลงทุน โดยรัฐบาลรัฐฉานยึดเอาประชาชนเป็นหลักให้สามารถค้าขายได้สะดวกสบายมากขึ้น มีอะไรติดขัด รัฐบาลในฐานะพ่อแม่ก็พร้อมยินดีจะเร่งแก้ให้” ไซ แสง ทิบ หลวง กล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐฉานให้ความสำคัญกับการลงทุนมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนจากกลุ่มทุนในประเทศ หรือการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนผลิตกระแสไฟฟ้า เนื่องจากรัฐฉานมองว่า เมื่อมีไฟฟ้าใช้เพียงพอ ภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็จะเริ่มขยายการลงทุนตามเข้ามามากขึ้น